Vụ siêu xe Ferrari 488 bị tai nạn: Không thoả thuận được về bồi thường có thể khởi kiện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Mới đây, tại quận Long Biên, Hà Nội, chiếc xe Ferrari 488 đã bị hư hỏng khá nặng sau một vụ tai nạn. Người điều khiển xe là nhân viên của Volvo Hà Nội, nơi chủ xe đã gửi để sửa chữa. Vậy, trong trường hợp này trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Được biết, khi chiếc xe Ferrari gặp sự cố và chủ xe gọi điện thoại, Ferrari Việt Nam đã nhờ người đưa xe về bãi của Volvo Hà Nội, sau đó nhờ một kỹ sư trực tiếp sửa chữa. Kỹ sư này không báo cáo với lãnh đạo Volvo Hà Nội, mà sửa chữa theo thỏa thuận cá nhân với Ferrari Việt Nam.

Tuy nhiên, sau đó không rõ vì lý do gì, chiếc xe được điều khiển đến khu vực quận Long Biên, Hà Nội thì lao lên vỉa hè, tông gãy 2 cây xanh, bị hư hỏng nặng. Người cầm lái chiếc xe tại thời điểm xảy ra tai nạn là nhân viên của Volvo Hà Nội.

Liên quan đến sự việc trên, điều được nhiều người quan tâm là trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Dưới góc độ pháp lý Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao.

Nếu nhân viên cơ sở Volvo Hà Nội đang thực hiện nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng xe theo chỉ đạo của công ty này, hoặc theo công việc công ty phân công thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ xe Ferrari thuộc về công ty (pháp nhân) mà nhân viên này đang làm việc.

Ngoài ra, Điều 600 BLDS 2015 cũng nêu rõ, cá nhân, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, theo Điều 601 Bộ luật này, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, nếu chủ xe Ferrari đã giao cho phía đơn vị dịch vụ quản lý để bảo trì, thì khi xảy ra tai nạn trách nhiệm bồi thường thuộc về công ty có nhân viên gây thiệt hại. Trường hợp hai bên không thoả thuận được, chủ xe có thể khởi kiện ra tòa án để được giải quyết - Luật sư Hồng Vân nhấn mạnh.

Chiếc xe Ferrari 488 đã bị hư hỏng khá nặng sau vụ tai nạn

Chiếc xe Ferrari 488 đã bị hư hỏng khá nặng sau vụ tai nạn

Nếu nhân viên Volvo Hà Nội thực hiện những công việc ngoài phạm vi công việc được giao như tự ý lấy xe lái thử do hiếu kỳ, thì công ty này vẫn phải đền bù cho chủ xe. Nhưng sau đó, công ty có quyền yêu cầu nhân viên đền bù những thiệt hại do cá nhân này gây nên.

Cũng theo Luật sư Hồng Vân, trường hợp có căn cứ cho rằng người kỹ sư nhận sửa xe không báo cáo với lãnh đạo Volvo Hà Nội mà chỉ là thỏa thuận riêng của cá nhân này với Ferrari Việt Nam thì pháp nhân liên đới bồi thường có thể thay đổi.

Trường hợp Ferrari Việt Nam giao cho kỹ sư trên sửa xe, thì người này đã thực hiện công việc được pháp nhân giao. Vì vậy, khi xảy ra sự cố dẫn đến tai nạn và hư hỏng xe của khách dẫn đến việc bồi thường, trách nhiệm thuộc về Ferrari Việt Nam. Sau khi bồi thường cho bên bị thiệt hại, Ferrari Việt Nam có thể yêu cầu người có lỗi trong việc là kỹ sư sửa xe hoàn trả lại số tiền này.

Còn nếu kỹ sư này nhờ nhân viên khác chạy thử xe tức là uỷ quyền cho người khác khi đang thực hiện hợp đồng với Ferrari Việt Nam. Điều này không quy định trong hợp đồng giữa kỹ sư sửa xe và Ferrari Việt Nam nên khi xảy ra thiệt hại, trách nhiệm bồi thường nằm ngoài hợp đồng.

Do đó khi xảy ra tai nạn, cả kỹ sư sửa xe, nhân viên chạy thử xe và Ferrari Việt Nam phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường. Phạm vi bồi thường phụ thuộc vào lỗi của từng bên, các bên có thể tự thỏa thuận. Trường hợp thỏa thuận không thành có thể khởi kiện ra toà - Luật sư Hồng Vân nhận định.