Kể từ tháng 1/2014, hãng xe điện của Mỹ, Tesla Motors, đã gặp phải một số vấn đề về đăng ký thương hiệu khi gia nhập thị trường xe hơi Trung Quốc.
Tháng 1/2014, đại diện Tesla Motors cho biết hãng đã giải quyết xong tranh chấp với ông Zhan, đề xuất mua lại thương hiệu Tesla của Zhan tại Trung Quốc với mức giá 322.000 USD và chiếc xe Tesla S đầu tiên sẽ được giao cho khách hàng Trung Quốc vào tháng 4/2014. Tuy nhiên, Zhan Baosheng không hài lòng với thương vụ này và tiếp tục làm khó cho Tesla bằng việc nộp lại đơn kiện, đòi một khoản bồi thường lên tới 3,9 triệu USD từ phía Tesla và yêu cầu hãng này ngừng các hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc.
Sau một tháng, vụ “lùm xùm” giữa Tesla và ông Zhan Baosheng cũng đã đi đến hồi kết. Vào thứ tư vừa qua, Tesla cho biết ông Zhan đã đồng ý để chính quyền Trung Quốc xoá bỏ tên thương hiệu Tesla mà ông Zhan đã đăng ký, và Tesla Motors không phải bồi thường cho ông Zhan. Ngoài ra, Tesla và ông Zhan cũng đã thoả hiệp với nhau về việc nhượng lại các tên miền liên quan, bao gồm tesla.cn và teslamotors.cn.
Tesla Motors đang đặt nhiều hi vọng với thị trường Trung Quốc – thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới. Đặc biệt, vấn đề ô nhiễm tại Trung Quốc đang gia tăng khiến những mẫu xe hơi chạy điện của Tesla càng có cơ hội thâm nhập thị trường. Tháng trước, Trung Quốc đã ban hành quy định miễn thuế cho các mẫu xe hơi chạy điện, đồng thời dự báo xe điện sẽ chiếm khoảng 30% thị trường tiêu thụ vào năm 2016.