- Ngân hàng Nhà nước gỡ khó cho những khoản nợ của Vietnam Airlines
- Cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) giảm sàn trắng bên mua, cổ đông ngơ ngác
- Pacific Airlines cất cánh trở lại sau một thời gian tạm nghỉ
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, doanh thu hợp nhất quý II/2024 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức hơn 24.850 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD.
Doanh thu của Vietnam Airlines tăng mạnh trong bối cảnh giá vé nội địa từ đầu năm đến nay tăng cao do các hãng thiếu hụt tàu bay, làm giảm tải cung ứng nghiêm trọng.
Đồng thời, hoạt động khai thác thị trường quốc tế của hãng hàng không quốc gia cũng phục hồi tích cực, mạng đường bay đã quay về gần như trước đại dịch. Lượng khách quốc tế của hãng nửa đầu năm đạt gần 20 triệu lượt, tăng trên 40%.
|
Vietnam Airlines vừa báo lãi hơn 1000 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng qua |
Cả năm nay, hãng lên kế hoạch doanh thu hơn 105.900 tỷ đồng. Đây cũng là các mức cao nhất từ trước đến nay với doanh nghiệp hàng không này. Hôm nay, Vietnam Airlines cũng vừa nhận thêm một tàu bay Boeing 787-10, nâng tổng đội bay thân rộng lên 30 chiếc.
Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp này lãi hợp nhất sau thuế khoảng 1.034 tỷ đồng trong quý II/2024, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 1.300 tỷ. Lũy kế nửa đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu hơn 53.100 tỷ, tăng xấp xỉ 20% so với năm 2023.
Lợi nhuận hợp nhất sau thuế của công ty ở mức trên 5.200 tỷ đồng. Vietnam Airlines giải thích mức lãi này cũng được đóng góp rất lớn từ việc Pacific Airlines được xóa nợ hơn 4.500 tỷ đồng.
Theo Vietnam Airlines, giá nhiên liệu vẫn đang ở mức cao, bình quân 102,14 USD/thùng, tăng 30,3% so 2019, khiến chi phí của hãng phát sinh thêm gần 2.500 tỷ đồng.
Tỷ giá VND/USD ở mức 24.856 VNĐ, tăng 7% so 2019 khiến chi phí của hãng trong 6 tháng tăng 724 tỷ VNĐ. Đồng thời, tỷ giá yên Nhật giảm sâu cũng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng doanh thu cho Vietnam Airlines ở thị trường trọng điểm này.
Ngoài ra, tình hình thiếu máy bay trầm trọng đã tác động lớn đến doanh thu, lợi nhuận của Vietnam Airlines.
Trước đại dịch, ngành hàng không Việt Nam có 230 máy bay nhưng hiện nay chỉ có có 160 máy bay, giảm 32% nguồn lực do ảnh hưởng từ sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Việc thiếu hụt máy bay toàn cầu làm tăng giá thuê máy bay, tăng chi phí bảo dưỡng, vật tư phụ tùng máy bay, đồng thời kéo dài thời gian máy bay nằm đất gây thiệt hại doanh thu.