Vì sao nhiều lái xe nhầm lẫn quốc lộ 1 đoạn qua Bắc Ninh là cao tốc?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thời gian vừa qua, nhiều lái xe lưu thông trên tuyến đường quốc lộ 1 Hà Nội- Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh đã bị lực lượng chức năng của tỉnh Bắc Ninh xử lý vi phạm lỗi vượt quá tốc độ. Nhiều lái xe bất ngờ vì quốc lộ 1 qua Bắc Ninh chỉ là quốc lộ.

Hai nguyên nhân khiến lái xe dễ nhầm

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều lái xe nhầm lẫn là tuyến đường này vẫn mang ký hiệu CT03, ngoài ra, trên giá long môn còn phân tốc độ theo các làn xe gồm 90km/h, 70km/h và 50km/h.

Thêm vào đó, nhiều năm qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng hay sử dụng “cao tốc Hà Nội- Bắc Giang” cho đến nay. Hai lý do này gây nhầm lẫn và khiến nhiều lái xe không để ý nên đã bị xử lý vi phạm.

Đại diện Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh khẳng định: “Tuyến đường quốc lộ 1 đoạn qua địa phận Bắc Ninh không phải là cao tốc. Vì đây là đường hỗn hợp, có cả ô tô và xe máy cùng lưu thông nên việc bảo đảm tốc độ chạy xe tại mỗi làn xe sẽ bảo đảm ATGT”.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT- Công an tỉnh Bắc Ninh, việc kiểm tra tốc độ chạy xe theo làn xe trên quốc lộ 1, qua địa bàn được đơn vị triển khai từ ngày 20/1 đến nay theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Công an.

Quốc lộ 1 Hà Nội- Bắc Giang thời điểm đưa vào khai thác được gọi là "cao tốc Hà Nội- Bắc Giang"

Quốc lộ 1 Hà Nội- Bắc Giang thời điểm đưa vào khai thác được gọi là "cao tốc Hà Nội- Bắc Giang"

Đến nay, sau gần 1 tháng triển khai thực hiện, đã có hơn 400 trường hợp điều khiển xe ô tô vi phạm tốc độ chạy xe trên quốc lộ 1 đã bị các tổ công tác Phòng CSGT- Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện, xử lý.

Qua thực tế triển khai, Phòng CSGT- Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã nhận được nhiều ý kiến băn khoăn của các tài xế về việc kiểm tra, xử lý trên.

Tuy nhiên, sau khi được các cán bộ trực tiếp triển khai tuyên truyền, giải thích rõ các quy định liên quan. Nhất là đưa ra các chứng cứ pháp lý khẳng định quốc lộ 1 qua địa bàn không phải đường cao tốc, tài xế đều chấp thuận ký biên bản xử lý vi phạm hành chính liên quan.

Phương tiện bị xử lý vi phạm tốc độ trên quốc lộ 1 qua Bắc Ninh

Phương tiện bị xử lý vi phạm tốc độ trên quốc lộ 1 qua Bắc Ninh

“Việc triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm trên đang được thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành; theo đúng hệ thống biển báo đã được cơ quan quản lý tuyến đường là Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện.

Theo đó, người tham gia giao thông phải có nghĩa vụ chấp hành đúng quy định của hệ thống biển báo và phương án phân luồng, bảo đảm ATGT trên tuyến đường. Các trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý nghiêm”- lãnh đạo Phòng CSGT- Công an tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Vì đâu nên nỗi?

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2238/TTg-KTN ngày 18/12/2013, Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 113/QĐ-BGTVT ngày 10/01/2014.

Quốc lộ 1 Hà Nội- Bắc Giang thời điểm mới đưa vào khai thác ký hiệu là cao tốc

Quốc lộ 1 Hà Nội- Bắc Giang thời điểm mới đưa vào khai thác ký hiệu là cao tốc

Theo nội dung được phê duyệt, dự án có phạm vi từ đầu cầu Phù Đổng đến TP Bắc Giang, chiều dài khoảng 45,8 km, trong đó đoạn qua địa phận Hà Nội dài khoảng 7 km, đoạn qua địa phận Bắc Ninh dài khoảng 19,8 km và đoạn qua địa phận Bắc Giang dài khoảng 19 km.

Dự án khởi công xây dựng tháng 2/2014, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 4/2016. Đáng nói, ngay khi đưa vào sử dụng thì tuyến đường này được doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Hà Nội- Bắc Giang gọi là cao tốc và đánh số ký hiệu CT03.

Cơ quan chức năng thời điểm đó là Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho phép doanh nghiệp dự án treo biển báo, tên gọi cao tốc “Hà Nội- Bắc Giang” với vận tốc lưu thông tối đa là 100km/h.

Tuy nhiên, do dự án này chỉ là nâng cấp từ quốc lộ 1 đoạn Hà Nội- Bắc Giang nên đường vẫn hỗn hợp, lưu thông chung giữa ô tô, xe máy nên đã gặp phải phản ứng của người dân, đặc biệt là người dân sinh sống và làm việc hai bên đường.

Tại thời điểm đó, Công an tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh và thậm chí Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT, kiến nghị một số điều vô lý đối với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh.

Với nhiều sức ép, đến tháng 10/2016, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư phải hạ vận tốc lưu thông trên quốc lộ 1 Hà Nội- Bắc Giang xuống tương đương với các tuyến quốc lộ.

Đáng nói, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thành hệ thống đường gom dân sinh cho xe máy hai bên.

Bộ GTVT cho biết, đối với hệ thống đường gom, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang đã đầu tư hoàn thiện với tổng chiều dài hai bên khoảng 31 km, đoạn qua địa phận TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh chưa đầu tư.