Vì sao hàng không Việt Nam khó xin được slot bay đến Trung Quốc?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép việc giữ slot lịch sử trên cơ sở có đi có lại trong trường hợp các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc không sử dụng hết slot lịch bay mùa hè 2023.

Sau khi lãnh đạo Vietnam Airlines than khó xin slot (giờ cất, hạ cánh) tại các sân bay Trung Quốc, Anh, Ấn Độ, Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng lý giải và có kiến nghị với Bộ GTVT.

Với slot đường bay Việt Nam - Trung Quốc, theo Cục Hàng không, năm 2019 (trước dịch Covid-19) có 14 hãng khai thác (11 hãng Trung Quốc và 3 hãng Việt Nam). Do đại dịch, các hãng đều dừng khai thác chuyến bay chở khách.

Đầu tháng 3/2023, Cục Hàng không Trung Quốc thông báo các hãng nước ngoài phải đáp ứng tỉ lệ sử dụng slot 80:20 để được xem xét lịch sử và áp dụng miễn trừ việc sử dụng slot lịch bay mùa hè 2023 trên nguyên tắc có đi có lại.

Hiện Vietnam Airlines khai thác 5 đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu với 19 chuyến/tuần. Đồng thời bay thuê chuyến thường lệ từ Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Nẵng đến 14 điểm ở Trung Quốc, với 25 chuyến/tuần.

Ngược lại có 7 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 10 đường bay từ Trung Quốc đến Hà Nội, TP.HCM với 93 chuyến khứ hồi/tuần.

Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ không giữ được các slot bay đến Trung Quốc

Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ không giữ được các slot bay đến Trung Quốc

Do thị trường hồi phục chậm, đến nay các hãng Việt Nam mới chỉ khai thác được khoảng 25% và các hãng Trung Quốc đạt khoảng 38% slot so với trước dịch Covid-19. Vấn đề các hãng Việt Nam đang gặp phải là không duy trì được tỉ lệ sử dụng slot tại các sân bay Trung Quốc trong lịch bay mùa hè 2023 để có thể giữ slot lịch sử cho mùa hè 2024.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép việc giữ slot lịch sử trên cơ sở có đi có lại trong trường hợp các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc không sử dụng hết slot lịch bay mùa hè 2023.

Đồng thời có văn bản gửi Bộ GTVT Trung Quốc đề nghị hỗ trợ việc xác nhận các slot mới tại các sân bay Trung Quốc theo nhu cầu của các hãng Việt Nam trong lịch bay mùa đông 2023.

Với slot đường bay Việt Nam - Ấn Độ: các hãng Việt Nam đã khai thác hết 28 chuyến/tuần từ Hà Nội và TP.HCM đến New Delhi và Mumbai theo biên bản ghi nhớ giữa nhà chức trách hàng không hai nước. Còn các hãng Ấn Độ mới khai thác 14/28 chuyến được phép.

Do các hãng Việt Nam có nhu cầu tăng tần suất khai thác trên các đường bay đến Ấn Độ nên Cục Hàng không Việt Nam đã thông qua các kênh ngoại giao đề nghị Ấn Độ xem xét tăng tần suất. Tuy nhiên phía Ấn Độ không có phản hồi.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Ấn Độ tổ chức trao đổi ý kiến liên quan đến việc tăng tần suất khai thác; đưa nội dung này vào chương trình làm việc của các đoàn công tác cấp cao của Chính phủ.

Với slot đường bay Việt Nam - Anh: theo hiệp định hàng không hai nước, các hãng hàng không khai thác với tần suất 14 chuyến/tuần/chiều với các hãng mỗi bên.

Từ cuối năm 2011, Vietnam Airlines đã khai thác 2 đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đến London. Đến mùa hè 2019, Vietnam Airlines khai thác 7 chuyến/tuần trên các đường bay giữa hai nước. Còn các hãng của Anh không khai thác đến Việt Nam.

Khi xảy ra dịch Covid-19, Vietnam Airlines phải dừng khai thác thường lệ tới Anh và khai thác trở lại từ 1 đến 2 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London từ lịch bay mùa hè 2022.

Trong khi đó, Bộ GTVT Anh yêu cầu các hãng phải đảm bảo tỉ lệ khai thác là 70% từ lịch bay mùa hè 2022 để có thể giữ slot lịch sử tại các sân bay.

Do ảnh hưởng của Covid-19, Vietnam Airlines không duy trì được tỉ lệ trên nên đã không giữ được slot lịch sử cho lịch bay mùa hè 2023 tại sân bay London Heathrow (7 chuyến/tuần).

Cục Hàng không cho rằng việc tiếp tục gửi thư về việc hỗ trợ Vietnam Airlines giữ slot lịch sử tại sân bay London Heathrow không mang lại tác dụng. Việc áp dụng nguyên tắc có đi có lại về slot đối với các hãng hàng không Anh là không khả thi vì không khai thác đến Việt Nam.