Kinh doanh

Vì sao doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu “kêu” càng bán càng lỗ?

Duy Tiến
ANTD.VN - Trước việc một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu chỉ bán nhỏ giọt vì “kêu” càng bán càng lỗ, Bộ Công Thương khẳng định, nguồn cung và giá xăng dầu hiện nay tương đối phù hợp hoàn cảnh Việt Nam.
Vì sao doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu “kêu” càng bán càng lỗ? ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1-10, báo chí phản ánh: Vừa qua, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên tục kêu càng bán, càng lỗ vì mức chiết khấu thấp, nhiều doanh nghiệp chỉ mở cửa bán nhỏ giọt để không bị phạt.

“Vậy nguyên nhân của sự việc và giải pháp cho vấn đề này?” – báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Công Thương.

Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ, vai trò chính của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính là đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và điều hành giá xăng dầu.

Về đảm bảo nguồn cung xăng dầu, ông Hải khẳng định, Việt Nam đã làm khá tốt, nguồn cung được đảm bảo trong bối cảnh thế giới, khu vực gặp nhiều khó khăn về nguồn cung xăng dầu.

Về điều hành giá xăng dầu, ông Hải cho biết, Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất sát sao, rất rõ là phải bám sát vào giá của thị trường thế giới, phải sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu một cách linh hoạt.

Vì vậy, hiện nay giá xăng dầu của Việt Nam theo kỳ điều hành gần nhất ngày 21-9, giá các loại xăng tương đương với giá tháng 7-2021, với giá dầu thì tương đương với thời điểm tháng 3-2022, tức là khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, trong điều hành xăng dầu phải đảm bảo lợi ích nhà nước, người tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh trong bối cảnh tổng thể kinh tế vĩ mô (chỉ số giá tiêu dùng, GDP). Liên bộ Tài Chính, Công Thương đã bám sát các nhóm lợi ích này điều hành hài hoà, phù hợp thực tế.

Tiếp tục trả lời câu hỏi về việc vì sao nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu “kêu” càng bán càng lỗ, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, có thể do thời gian vừa qua các cửa hàng bán xăng dầu được chiết khấu thấp. Việc chiết khấu giữa các doanh nghiệp buôn bán xăng, dầu là sự thoả thuận giữa các doanh nghiệp.

Theo ông Hải, thông thường khi nguồn cung dồi dào, giá dầu thế giới giảm thì doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối tăng chiết khấu cho cửa hàng, đại lý bán lẻ để đẩy lượng bán ra. Ngược lại, khi giá thế giới tăng thì họ giảm mức chiết khấu này.

Các quy định hiện hành không có quy định về mức chiết khấu cho kinh doanh xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.

Ông Hải phân tích thêm, từ năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn, và những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở trong nước.

Trong giai đoạn quý II, các doanh nghiệp do lo ngại thiếu hụt nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh lượng nhập khẩu, tuy nhiên sang quý III, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ do đã nhập khẩu lượng xăng dầu tương đối lớn, với giá cao, sau đó thì giá xăng dầu trong nước được điều hành bám sát theo xu hướng thế giới, giảm liên tục.

Để tiết giảm chi phí và giảm thiệt hại trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối.

Lý do thứ 2 là từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, ví dụ chi phí vận tải, vận chuyển, chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Tuy nhiên để kiểm soát lạm phát, hạn chế mức tăng của những chi phí này chưa được Bộ Tài chính, đơn vị phụ trách về các giá của mặt hàng này công bố điều chỉnh trong giá cơ sở do Nhà nước điều hành, và để bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đầu vào buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có mức chiết khấu cho hệ thống phân phối xăng dầu.

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tài Chính sẽ phối hợp rà soát, điều chỉnh các vấn đề trên để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, quyền lợi các bên liên quan.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC