Vì sao Bộ Công an đề xuất lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tại dự thảo Luật Trật tự , an toàn giao thông đường bộ , Bộ Công an đã bổ sung nội dung mới về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ vì nhiều lý do…

Điều 84 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nêu rõ, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở Trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Quỹ này được hình thành từ các nguồn: Hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước; các nguồn khác theo quy định.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được ưu tiên chi các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông gây ra; Hỗ trợ cho các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật; Hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân; Tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Nguyên tắc hoạt động của Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là không vì mục đích lợi nhuận; Quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch; Hỗ trợ cho các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản

Về căn cứ để đưa nội dung này vào dự thảo Luật, theo Bộ Công an, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định cụ thể về công tác giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, nhất là việc quy định về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Khi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ là có hậu quả thiệt hại về người và tài sản, nếu không có quỹ để giảm thiểu những hậu quả thiệt hại này thì sẽ làm cho những nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông, thân nhân, gia đình của họ thêm nhiều gánh nặng, thậm trí có thể kiệt quệ về kinh tế, bất ổn về tinh thần.

Đa số nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông là những người đang trong độ tuổi lao động, là nguồn thu nhập chính của gia đình, vì vậy gia đình họ không những bị mất đi nguồn thu nhập chính mà còn phải chi phí thuốc men, chạy chữa hoặc khắc phục những hư hỏng thiệt hại về tài sản, mất phương tiện đi lại, sản xuất, làm ăn…, từ đó làm tăng gánh nặng cho xã hội.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được quy định trong Luật sẽ tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh, rõ ràng để triển khai việc hỗ trợ nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; hỗ trợ cho các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; hỗ trợ xây dựng công trình, thiết bị phòng ngừa, hạn chế tổn thất, thiệt hại do tai nạn giao thông; khắc phục hậu quả vụ tai nạn…

Bên cạnh đó, khi có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, kinh phí phục vụ cho việc giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ sẽ là nguồn tài chính xã hội hóa nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời, khắc phục được tối đa, giảm thiểu được những thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ sẽ huy động được tối đa nguồn lực hỗ trợ về tinh thần, vật chất cho những người không may bị nạn trong vụ tai nạn giao thông và thân nhân họ, để họ nhanh chóng ổn định, trở lại cuộc sống thường ngày…