Vận tải hàng hóa hoạt động hiệu quả nhờ ứng dụng công nghệ Internet vạn vật

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Volvo Trucks và Mack Trucks - hai công ty con của hãng sản xuất ô tô Thụy Điển AB Volvo đã áp dụng các dịch vụ chẩn đoán từ xa và bảo dưỡng phòng ngừa dựa trên công nghệ Internet vạn vật (IoT) với công nghệ phân tích dữ liệu (Analytics) và trí tuệ nhân tạo (AI). Với các giải pháp này, Volvo Trucks và Mack Trucks có thể giúp khách hàng của họ tối đa hóa thời gian lưu thông của xe, giảm thiểu chi phí gián đoạn dịch vụ vận tải bởi các phương tiện được kết nối một cách hiệu quả, chính xác và chủ động.

Mỗi ngày, hàng triệu chiếc xe tải vận chuyển nhiên liệu, sản phẩm, thiết bị điện tử và các nhu yếu phẩm khác lưu thông trên đường. Từ các trang trại, khách sạn, nhà hàng đến các nhà bán lẻ và bệnh viện… gần như mọi bộ phận của nền kinh tế đều cần đến sự hoạt động hiệu quả của vận tải hàng hóa. Khi xe xảy ra sự cố đột xuất, trục trặc kỹ thuật, thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch có thể gây thiệt hại lớn cho cả công ty vận chuyển và khách hàng của họ - những người phụ thuộc vào việc hàng hóa được giao kịp thời. Thiệt hại còn tăng lên đáng kể nếu không có sẵn phương tiện dự phòng để thay thế. Volvo Trucks và Mack Trucks đã đáp ứng được thách thức này nhờ áp dụng công nghệ của SAS.

Công nghệ chẩn đoán, sửa chữa từ xa giúp khách hàng giảm thiểu chi phí do gián đoạn dịch vụ vận tải

Công nghệ chẩn đoán, sửa chữa từ xa giúp khách hàng giảm thiểu chi phí do gián đoạn dịch vụ vận tải

Dịch vụ chẩn đoán từ xa

Volvo Trucks và Mack Trucks sử dụng công nghệ Telematics (kết hợp viễn thông và công nghệ thông tin với sự tích hợp của nhiều thiết bị, hệ thống điện tử giúp kết nối xe với mạng lưới thông tin) để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chưa từng có cho khách hàng. Volvo Trucks cung cấp tính năng Chẩn đoán từ xa cho hàng nghìn chiếc xe, trong khi Mack Trucks cung cấp dịch vụ tương tự có tên là GuardDog Connect. Hiện nay, hơn 175.000 xe tải của hai hãng này được hỗ trợ với dịch vụ hoạt động 24/24h trong suốt cả năm.

Ông Conal Deedy, Giám đốc Dịch vụ Xe kết nối của Volvo Trucks Bắc Mỹ cho biết: “Một trong những lý do khách hàng chọn xe tải Volvo là vì có thể giảm thiểu thời gian hoạt động ngoài kế hoạch. Với vận tải hàng hóa, điều quan trọng là xe hoạt động liên tục, thông suốt để đảm bảo được giao đúng hạn, hoặc ít gây xáo trộn nhất cho doanh nghiệp trong trường hợp có sự cố đột xuất xảy ra trên đường vận chuyển”. Dịch vụ của Volvo Trucks giám sát dữ liệu từ mỗi chiếc xe tải để phát hiện lỗi được kích hoạt khi một trong những hệ thống chính của xe gặp trục trặc, chẳng hạn như động cơ hoặc bộ phận truyền động. Hàng nghìn cảm biến trên mỗi chiếc xe tải thu thập dữ liệu IoT truyền trực tuyến trong thời gian thực để thông báo hiện trạng. Dữ liệu này bao gồm vị trí xảy ra sự cố và tình trạng, điều kiện sự cố như nhiệt độ, hộp số xe tải, mức RPM (số vòng quay)… để cung cấp dữ liệu về tình trạng sự cố giúp cho việc chẩn đoán.

“Chúng tôi xử lý lượng lớn dữ liệu thông qua nền tảng công nghệ SAS, nhanh chóng chẩn đoán lỗi, đánh giá về mức độ nghiêm trọng với thông tin chi tiết và đề xuất kế hoạch khắc phục. Các đại lý của chúng tôi tại Trung tâm Mack’s 24/7 giải thích tình trạng cho khách hàng và đưa ra kế hoạch giải quyết vấn đề ít gây xáo trộn nhất. Các đại lý có thể gửi hướng dẫn sửa chữa chi tiết đến cơ sở sửa chữa gần nhất để giúp cơ sở sửa chữa hiệu quả hơn. Nếu khách hàng tự sửa chữa, thông tin chi tiết có thể được gửi trực tiếp cho họ. Trường hợp sự cố liên quan đến phần mềm, xe tải có thể được cập nhật từ xa - mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động của xe” - ông Deedy nói và biết thêm, khi dịch vụ được mở rộng, “nền tảng công nghệ SAS không chỉ cho phép chúng tôi cung cấp các chẩn đoán chính xác và hiệu quả trên quy mô lớn, nó còn cho phép chúng tôi giải quyết nhiều bộ phận và chế độ lỗi hơn so với trước đây”.

Tương tự, dịch vụ GuardDog Connect của Mack Trucks giúp khách hàng đánh giá tình trạng, mức độ và giám sát việc sửa chữa. Dịch vụ dựa trên nền tảng viễn thông này hiện đang quản lý hơn 70.000 phương tiện được kết nối. David Pardue, Phó Chủ tịch Dịch vụ Xe kết nối của Mack Trucks giải thích: “Dịch vụ của chúng tôi cho phép xử lý mọi vấn đề trên xe trước khi người lái cầm vô lăng. GuardDog Connect thu thập dữ liệu từ xe dưới dạng mã lỗi và các thông số khác, xếp hạng chúng dựa trên mức độ nghiêm trọng. Nếu lỗi cần phải sửa chữa ngay lập tức, đại lý sẽ liên hệ với khách hàng giải thích chi tiết tình trạng và đề xuất sửa chữa. Nếu xe tải cần phải bảo dưỡng, đại lý sẽ thông báo cho cơ sở sửa chữa để các kỹ thuật viên sẵn sàng khi xe đến, đảm bảo thời gian sửa chữa nhanh nhất. Nếu lỗi không bắt buộc phải sửa chữa ngay, đại lý sẽ báo lại cho công ty để lên lịch sửa chữa trong thời gian thuận lợi nhất”.

Chủ động ngăn ngừa sự cố

Các dịch vụ này không chỉ giúp khách hàng nhanh chóng khắc phục sự cố, việc áp dụng công nghệ cũng giúp chủ động phát hiện, ngăn ngừa các sự cố phát sinh ngay từ đầu. Công ty giúp khách hàng hiểu thiết bị sẽ hoạt động như thế nào dựa trên đặc điểm kỹ thuật và sử dụng công nghệ phân tích để xác định các mẫu dựa trên việc sử dụng thiết bị thực tế. “Điều này giúp chúng tôi cung cấp cho khách hàng kế hoạch bảo trì linh hoạt hơn hoặc tối ưu hóa hơn so với phương thức thủ công trước đây” - ông David Pardue nói.

Công nghệ phân tích dữ liệu cũng được áp dụng để kiểm tra các đặc điểm chung của xe tải tại hiện trường để có thể thực hiện các cải tiến về thiết kế của xe. Analytics xác định các vấn đề mới phát sinh trên một loại động cơ hoặc mẫu xe nhanh hơn nhiều với dữ liệu truyền trực tuyến theo thời gian thực và thông báo cho đội ngũ kỹ thuật. Deedy nói: “Các kỹ sư của chúng tôi hiện có thể phát hiện các vấn đề trước khi chúng gây ảnh hưởng đến hoạt động của khách hàng và thay đổi thiết kế của xe, vì vậy chúng tôi có sản phẩm tốt nhất lưu thông trên đường”.

Việc ứng dụng công nghệ IoT kết hợp với Analytics đã mang lại kết quả ấn tượng cho Volvo Trucks. Deedy cho biết: “Đối với các lỗi được giám sát, chúng tôi đã giảm 70% thời gian chẩn đoán và 25% thời gian sửa chữa khi ứng dụng công nghệ để xử lý. Điều này thực sự giảm đáng kể thời gian “chết”, khi sửa chữa, bảo dưỡng xe cho khách hàng một cách nhanh chóng. Nhờ áp dụng công nghệ hiệu quả, chúng tôi liên tục nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng, chẳng hạn như “đây là dịch vụ mà chúng tôi không thể thiếu”.