Vận tải cơ An-225 Mriya - Từ sáng tạo tới hủy diệt

ANTD.VN - Sự kiện vận tải cơ An-225 Mriya bị phá hủy đã gây ra nỗi tiếc nuối lớn trong cộng đồng chuyên gia hàng không khắp thế giới.

Vào ngày 21/12/1988, vận tải cơ An-225 Mriya (Giấc mơ) - chiếc máy bay lớn nhất thế giới đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Sự phát triển bắt đầu trong Tổ hợp khoa học và kỹ thuật hàng không Antonov ở Kyiv năm 1983.

Chỉ có tổng cộng 2 nguyên mẫu được lên kế hoạch chế tạo, trong đó duy nhất 1 chiếc hoàn thành. Vào ngày 3 và 4/12/1988, chiếc máy bay đầu tiên đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và tới ngày 21/12 sau đó, nó đã bay lên bầu trời.

Chuyến bay được thực hiện bởi phi hành đoàn do cơ trưởng Alexander Galunenko chỉ huy, cùng với phi công phụ - Sergey Gorbik và hoa tiêu thử nghiệm - Sergey Nechaev.

Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của kỹ sư thử nghiệm chuyến bay - Alexander Shuleshchenko và Vladimir Gusar, chuyên gia vô tuyến điện tử - Vyacheslav Belousov và kỹ sư hệ thống - Mikhail Kharchenko.

Chuyến bay nói trên kéo dài trong 1 giờ 14 phút. Đặc điểm theo kiểm nghiệm thực tế của máy bay hoàn toàn trùng khớp với những gì diễn ra trong các tình huống mô phỏng.

Vào tháng 5/1989, chiếc máy bay này đã vận chuyển tàu con thoi Buran từ Zhukovsky đến sân bay vũ trụ Baikonur. Vận tải cơ An-225 Mriya lập 106 kỷ lục thế giới trong số các máy bay cùng hạng.

Tại Triển lãm hàng không MAKS-93 tổ chức ở Zhukovsky gần Moskva, An-225 đã bay dưới lá cờ Ukraine. Sau sự tan rã của Liên Xô, tài trợ cho ngành hàng không giảm mạnh và tất cả các công việc trên máy bay đã bị dừng lại.

Năm 2001, sau khi sửa chữa, chiếc máy bay đã được tái sinh và cất cánh. Mriya làm việc cho các hãng hàng không thương mại - nó nhận nhiệm vụ vận chuyển các loại hàng hóa cồng kềnh không theo tiêu chuẩn.

Vào năm 2016, Trung Quốc và công ty Antonov State Enterprise đã ký một thỏa thuận về ý định hoàn thiện và hiện đại hóa nguyên mẫu An-225 thứ hai còn dở dang, với tham vọng chuyển giao sau đó cho Trung Quốc cùng với tài liệu và bản vẽ.

Tuy nhiên vào tháng 12/2017, xuất hiện thông tin cho rằng chính quyền Trung Quốc đã không còn hứng thú với loại máy bay vận tải siêu lớn này, nguyên nhân cụ thể không được thông báo rõ ràng.

Ngày 5/2/2022, ít lâu trước khi chiến sự nổ ra, chiếc máy bay An-225 Mriya với hàng hóa không xác định cất cánh từ sân bay của Đan Mạch, hướng về căn cứ Gostomel, đây là chuyến hàng cuối cùng của nó.

Vào ngày 24/2/2022, chiến dịch quân sự đặc biệt của Liên bang Nga tại Ukraine đã bắt đầu. Trong quá trình giao tranh tại sân bay Gostomel, chiếc An-225 Mriya duy nhất đã bị phá hủy, cả Nga và Ukraine đều đổ lỗi cho nhau về sự việc.

Đầu tháng 11/2022, tờ Bild phiên bản tiếng Đức đề cập đến diễn biến gây chú ý, đó là Tổng giám đốc của Antonov State Enterprise - ông Gavrilov đã công bố kế hoạch hoàn thành chiếc An-225 thứ hai của công ty và rằng "công việc đang được tiến hành ở một nơi bí mật".

Tuy vậy ít lâu sau đó, thông tin báo chí của doanh nghiệp nhà nước Antonov tức phủ nhận thông báo trên. Họ nói rằng "công việc theo hướng này mới chỉ bắt đầu", nhưng dù sao đi nữa vẫn có hy vọng về việc "Giấc mơ" lại tung cánh trên bầu trời trong một tương lai không xa.