Vẫn nhức nhối vì "cuộc gọi rác"

ANTD.VN - Người dân vẫn nhận được nhiều “cuộc gọi rác” mời tư vấn đầu tư chứng khoán, mời học thêm, mua bảo hiểm hay cuộc gọi giả mạo các cơ quan, tổ chức.

"Cuộc gọi rác" vẫn nhức nhối, gây phiền toái cho người dùng

Chị Hà Thanh (Mỹ Đình- Nam Từ Liêm- Hà Nội) cho biết: “Nhiều ngày liền, thuê bao của tôi nhận được cuộc gọi mời cho con học tiếng Anh. Có cuộc gọi vào lúc trưa, chiều, tối và cả ngày nghỉ khiến tôi rất bực bội”.

Người dùng điện thoại này dẫn chứng một loạt số điện thoại như:0996641037, 0916469376, 0996451476…

Tương tự, anh Xuân Trọng (Dịch Vọng Hậu- Cầu Giấy- Hà Nội) cũng cho biết: “Lâu nay cuộc gọi rác nhiều quá nên thấy số lạ tôi thường không nghe. Ai có nhu cầu liên hệ thực sự thì nhắn tin, nếu là người quen cần thiết tôi sẽ gọi lại”.

Theo khảo sát mới đây của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, chỉ có 4,46% người dùng tham gia khảo sát cho biết không bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác (spam) trong năm 2024. Trong khi đó, có tới 95,54% người dùng đã bị làm phiền bởi các cuộc gọi không mong muốn, trong đó 52,96% thỉnh thoảng bị làm phiền với tần suất trung bình vài cuộc gọi mỗi tháng, 42,58% thường xuyên nhận được cuộc gọi spam hàng tuần.

Thống kê từ hệ thống nTrust, giải pháp phòng chống lừa đảo của Hiệp hội, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2024 đã ghi nhận 134.000 báo cáo liên quan đến các số điện thoại lừa đảo. Hệ thống nTrust cũng liên tục phải cập nhật mới các số điện thoại lừa đảo, làm phiền, danh sách cập nhật trong năm 2024 lên tới 296.000 số điện thoại spam, lừa đảo.

Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước đã liên tục rà soát, yêu cầu cập nhật thông tin thuê bao để xử lý mạnh tay các số điện thoại rác, ngăn chặn tình trạng spam. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng các đối tượng thuê người dân đăng ký số điện thoại bằng thông tin chính chủ, sau đó mua lại chúng để sử dụng.

Các đối tượng sau đó cắm sim vào thiết bị chuyên dụng, sử dụng phần mềm trên máy tính để thực hiện hàng chục cuộc gọi cùng lúc.

Chuyên gia Hiệp hội khuyến cáo, người dùng cần cẩn trọng, không bắt chuyện với các cuộc gọi không có số định danh (brand name) hoặc không có trong danh bạ (số lạ). Lưu ý rằng các cơ quan quản lý nhà nước không làm việc với người dân qua điện thoại. Kết thúc ngay cuộc gọi nếu thấy nội dung không liên quan tới nhu cầu của mình để tránh bị lừa đảo.

Có thể sử dụng các tính năng chặn cuộc gọi có trên điện thoại, hoặc sử dụng các ứng dụng chặn cuộc gọi spam như nTrust để bảo vệ tự động.