Ủy ban Thường vụ Quốc hội tranh luận về việc bỏ cơ quan thanh tra cấp huyện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện như hiện nay để tinh giản đầu mối, song cũng nhiều ý kiến không đồng tình...
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp

Chiều nay, 18-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi). Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm đặc biệt là việc có nên tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện nữa hay không.

Trình bày tờ trình tại phiên họp, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, dự thảo luật giữ nguyên hệ thống tổ chức cơ quan thanh tra theo cấp hành chính gồm Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện.

Thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, qua thảo luận, Thường trực Ủy ban Pháp Luật cơ bản nhất trí việc tổ chức các cơ quan Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh như hiện nay, còn tổ chức Thanh tra huyện có hai loại ý kiến khác nhau.

Loại ý kiến thứ nhất đề nghị không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện. Lý do được đưa ra là báo cáo tổng kết thi hành Luật Thanh tra đã chỉ rõ ở cấp huyện không có nhiều nhu cầu thanh tra, biên chế rất ít, nên không phát huy được hiệu quả.

Việc không tổ chức cơ quan Thanh tra ở cấp huyện giúp giảm đầu mối cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, phù hợp với chủ trương của Đảng về tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế cũng như khắc phục tình trạng “dàn đều” về biên chế của các cơ quan thanh tra cấp huyện, bổ sung nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thanh tra cấp tỉnh.

Loại ý kiến thứ hai lại tán thành với dự thảo Luật tiếp tục duy trì Thanh tra huyện như hiện nay vì cho rằng tổ chức thanh tra hành chính ở cấp huyện đã có quá trình hình thành và phát triển ổn định lâu dài, cơ bản đến nay vẫn phù hợp.

Những đại biểu ủng hộ ý kiến này cho rằng, việc duy trì, củng cố cơ quan thanh tra hành chính ở cấp huyện để tham mưu, giúp UBND cấp huyện về công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là cần thiết; bảo đảm tuân thủ chặt chẽ nguyên lý “ở đâu có quản lý thì ở đó có thanh tra”.

Hơn nữa, việc giữ mô hình Thanh tra huyện còn để bảo đảm phù hợp và thực hiện có hiệu quả quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng vì các luật này đều giao nhiệm vụ, quyền hạn nhất định cho Thanh tra huyện.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, đa số ý kiến trong Thường trực Uỷ ban Pháp luật tán thành với loại ý kiến thứ nhất, tức bỏ cơ quan thanh tra cấp huyện.

Tuy nhiên, qua thảo luận tại phiên họp, nhiều ý kiến thiên về phương án giữ mô hình tổ chức thanh tra theo 3 cấp, gồm cấp trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện. Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phân tích, việc tiếp tục duy trì hệ thống thanh tra các cấp như hiện nay, trong đó có thanh tra cấp huyện là cần thiết vì nếu các vụ việc được giải quyết ngay từ cơ sở sẽ không phát sinh, tồn đọng, bức xúc kéo dài.

Các Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Khắc Định, Trần Quang Phương cũng chung quan điểm không nên bỏ Thanh tra cấp huyện, vì thanh tra cấp huyện thay mặt nhà nước để thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, giải quyết khiếu nại tố cáo…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, vấn đề này nên để Quốc hội thảo luận, chưa nên chốt chặt.