Xe+

Tuyến metro Nhổn- ga Hà Nội đã giải ngân được bao nhiêu?

N.T
ANTD.VN - Theo UBND TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ đưa vào khai thác trước đoạn tuyến trên cao trong năm 2021.

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT liên quan đến tiến độ của tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn- ga Hà Nội, đồng thời cho biết, sẽ đưa vào khai thác trước đoạn tuyến trên cao trong năm 2021.

Theo UBND TP Hà Nội, tiến độ Dự án đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội được phê duyệt ban đầu có thời gian thực hiện dự án đến 2018.

Tuy nhiên, do việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi toàn tuyến bị chậm so với kế hoạch ban đầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung của dự án.

Do vậy, chủ đầu tư đã báo cáo UBND TP Hà Nội trình Chính phủ và đã được cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 đến 2022 (trong đó: đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2021; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022).

Tuyến metro Nhổn- ga Hà Nội đã giải ngân được bao nhiêu? ảnh 1

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn- ga Hà Nội sẽ về nước vào cuối tháng 10 này

Tính đến đầu tháng 10/2020, Dự án đã hoàn thành công tác ký hợp đồng và triển khai thi công 9/9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị (trong đó gói thầu CP01 và CP04 đã thi công xong, hiện đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công).

Tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,12%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 80,05%, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trước đoạn trên cao trong năm 2021 và toàn tuyến cuối năm 2022.

Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến thời điểm báo cáo vào khoảng 13.453 tỷ đồng (đạt 41%), trong đó, giải ngân vốn ODA là 11.098 tỷ đồng, đạt 42,6% tổng vốn ODA (cấp phát 5.937 tỷ đồng, ODA vay lại 5.161tỷ đồng); lũy kế giải ngân vốn đối ứng là 2.355 tỷ đồng, đạt 39,2% tổng vốn đối ứng.

UBND TP Hà Nội biết, từ giữa tháng 2/2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ Dự án (đối với các gói thầu xây lắp: khó khăn trong việc huy động nhân công và nhập khẩu vật tư, vật liệu có nguồn gốc nước ngoài.

Đối với các gói thầu thiết bị ảnh hưởng do đa số thiết bị được sản xuất và nhập khẩu từ các đơn vị tại các nước châu Âu dẫn tới tiến độ sản xuất chế tạo, nghiệm thu tại nhà máy và vận chuyển thiết bị của gói thầu bị ảnh hưởng).

Ngoài ra, dự án đang bước vào giai đoạn lắp đặt và thử nghiệm thiết bị và hệ thống, do vậy cần số lượng lớn chuyên gia của nhà thầu và tư vấn từ nước ngoài tới Việt Nam để thực hiện công việc.

Dự kiến đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam vào tháng 10/2020, bị chậm 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Liên quan đến việc bổ sung chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng, hiện UBND TP Hà Nội đang phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và Kiểm toán Nhà nước xem xét giải quyết vướng mắc trong việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và bổ sung chi phí do kéo dài thời gian của các gói thầu thuộc Dự án để có văn bản hướng dẫn thực hiện.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội có mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt đô thị chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài tuyến chính 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km, đoạn đi ngầm khoảng 4,0km.

Đây là tuyến đường sắt khổ đôi 1.435 mm: ray/ghi tiêu chuẩn châu Âu UIC 60 hoặc tương đương; hệ thống nhà ga của tuyến tám ga trên cao (ga S1 đến ga S8), bốn ga ngầm (ga S9 đến ga S12).

Tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh là 1.176 triệu Euro (vốn ODA là 957,99 triệu Euro; vốn đối ứng trong nước là 218,01 triệu Euro).

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC