Tư lệnh ngành giao thông bức xúc vì dự án nâng cấp quốc lộ 1A qua Hậu Giang, Sóc Trăng bị chậm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã bày tỏ không hài lòng đối với tình trạng chậm tiến độ ở dự án nâng cấp quốc lộ 1A qua tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng do nhà thầu yếu và Ban QLDA 7 kém quyết liệt. 

Thông tin về tiến độ thực hiện dự án nâng cấp QL1A đoạn qua tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, đến nay, công tác bàn giao mặt bằng của dự án đã cơ bản hoàn thành. Sản lượng thi công đạt 72,8%, chậm 3,96% so với kế hoạch.

Đánh giá nguyên nhân của tình trạng chậm trễ do nhà thầu chưa huy động đầy đủ vật tư, máy móc và nguồn tài chính để triển khai thi công, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA 7 quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung huy động thiết bị, máy móc, nhân lực, tăng ca thi công để bù lại tiến độ chậm.

"Trường hợp không chuyển biến xử lý theo quy định của hợp đồng để hoàn thành dự án vào 31/3/2023 theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu.

Sửa chữa, nâng cấp QL1 qua Hậu Giang và Sóc Trăng bị chậm tiến độ

Sửa chữa, nâng cấp QL1 qua Hậu Giang và Sóc Trăng bị chậm tiến độ

Thông tin về tiến độ dự án, đại diện Ban QLDA 7 cho biết, để đáp ứng tiến độ triển khai dự án, cuối năm 2022, công tác cắt chuyển khối lượng đối với một số nhà thầu yếu đã được đơn vị này thực hiện. Trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023, tiến độ thi công dự án đã có những chuyển biến tích cực.

Đánh giá Ban QLDA 7 có sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, song tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tỏ ý không hài lòng đối với tình trạng chậm tiến độ ở dự án này.

"Tôi đã nói rất nhiều lần, tất cả các nhà thầu mà có vấn đề thì phải kiểm tra, đánh giá, lập biên bản, xử lý ngay theo đúng quy định. Chế tài là khi nhà thầu đã bị xử lý thì sẽ dừng toàn bộ tất cả các dự án của Bộ GTVT mà nhà thầu đang tham gia", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và nhấn mạnh thêm: "Hôm tới, tôi sẽ vào dự án. Dứt khoát những nhà thầu kém khi bị xử lý, khi bị rút "thẻ đỏ" sẽ không được phép tham gia vào bất cứ một công trình nào của Bộ GTVT, chứ không thể để như này được".

Người đứng đầu ngành GTVT khẳng định: "Chúng tôi chưa bao giờ nói rằng, nhà thầu nào mà vi phạm các đồng chí phải nương nhẹ xử lý, hay phải xin ý kiến trước khi xử lý. Bộ GTVT giao toàn quyền xử lý vi phạm cho Ban QLDA. Để đến khi lãnh đạo Bộ GTVT phải trực tiếp xử lý, thì không chỉ riêng nhà thầu phải chịu trách nhiệm mà cả Ban QLDA cũng bị xử lý theo. Không thể tái diễn mãi chuyện nhà thầu không đủ năng lực, cứ chậm tiến độ mà không bị xử lý".

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, Sóc Trăng có điểm đầu tại điểm cuối dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp. Điểm cuối giao điểm đầu dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng với chiều dài gần 20km. Tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỷ đồng.