Trực thăng CH-47F Chinook bản Block II thực hiện chuyến bay đầu tiên

 ANTD.VN - Vào ngày 8/4/2024, công ty Boeing Defense của Mỹ thông báo, biến thể trực thăng CH-47F Block II Chinook đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên.
Thách thức trong việc tìm kiếm phiên bản kế thừa CH-47 Chinook là rất lớn, vì rất ít nhà sản xuất có thể cung cấp dòng trực thăng vận tải lớn, bền bỉ và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.
Do đó, Boeing đã giới thiệu biến thể CH-47F Block II Chinook với khả năng mang tải trọng lớn hơn, tầm bay xa hơn.
Cụ thể, CH-47F Block II có khả năng cất cánh với trọng tải lớn hơn 1,5 tấn so với phiên bản tiền nhiệm.
CH-47F Block II có tốc độ bay cao hơn so với phiên bản tiền nhiệm, điều này có thể giảm thời gian vận chuyển.
Quân đội Mỹ đã đặt hàng 6 chiếc CH-47F Block II vào tháng 12/2023. Dự kiến chúng sẽ sớm được bàn giao.
CH-47 được Mỹ phát triển nhằm cạnh tranh trực tiếp với dòng Mi-26 của Nga trên thị trường xuất khẩu
Trong khi Mi-26, phiên bản xuất khẩu mới nhất của Nga đang tiếp tục "nằm đất" vì thiếu động cơ từ Ukraine, thì CH-47 của Mỹ lại rất thành công trên thị trường xuất khẩu.
Biến thể CH-47F được nâng cấp sâu rộng cả về động cơ, hệ thống điện tử và vật liệu chế tạo, đặc biệt là phần rotor giúp cho trực thăng đạt hiệu suất tốt hơn.
Biến thể CH-47 mới này được quân đội Mỹ biên chế vào năm 2006.
Khung thân CH-47F được gia cố chắc hơn để tăng tuổi thọ bay cùng với cánh quạt sở hữu vật liệu mới để có thể chống lại được súng bộ binh và pháo cỡ nòng nhỏ.
CH-47 Chinook là dòng trực thăng độc đáo của Mỹ. Phiên bản đầu tiên ra đời năm 1962, cho tới nay đã có hàng ngàn chiếc được sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau.
Chúng đang được hàng chục quốc gia trên thế giới sử dụng rộng rãi cho các nhiệm vụ vận tải, tải thương, hậu cần và nhân đạo. Thậm chí cả tấn công hạng nhẹ.
Trực thăng CH-47F có chiều dài 30,1 m, đường kính rotor 14 m, chiều cao 5,7 m.
Trọng lượng rỗng của dòng trực thăng này là 10.1 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 22.6 tấn.
Tải trọng hữu ích bên trong thân lên tới 10,9 tấn, nếu treo bên ngoài tổng khối lượng mang theo lên tới 12,7 tấn.
Loại trực thăng này có thể chở tối đa 55 binh sĩ với trang bị đầy đủ và được điều khiển bởi kíp lái 3 thành viên.
Để đưa chiếc trực thăng khổng lồ này lên bầu trời, người ta đã trang bị cho chúng 2 động cơ T55-GA-714A.
Mỗi động cơ này có công suất 4.733 mã lực, với hai động cơ này giúp chiếc trực thăng có thể đạt vận tốc tối đa 315 km/h, tốc độ hành trình 291 km/h.
Phạm vi hoạt động của dòng trực thăng này lên tới 741 km. Trần bay 5,64 km. Trực thăng CH-47F chỉ được vũ trang hạng nhẹ với việc bố trí các súng máy cỡ nòng 7,62 mm.
Hiện có khoảng hơn 300 chiếc CH-47F đang phục vụ trong quân đội Mỹ.
Ngoài Mỹ còn có Canada, Hà Lan, Anh, Australia đã biên chế biến thể CH-47F này.