- Triển lãm "Xuân 2023" của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam
- Triển lãm "Đồng hiện" của 10 nghệ sĩ tốt nghiệp Cao học Đại học Mỹ thuật Việt Nam
- Triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh “50 năm một chặng đường phục vụ Tổ quốc”
Họa sĩ Nguyễn Công Hoài đã vẽ chính vợ và những đứa con của mình trong suốt 7 năm mới có được bộ sưu tập 40 bức tranh sơn dầu được giới thiệu tại triển lãm "Đi biển có đôi" lần này.
Mỗi bức tranh cho người xem bắt gặp những cung bậc cảm xúc khác nhau trong hành trình "đi biển" khó khăn của người phụ nữ. Đó là niềm hạnh phúc hân hoan hiện diện trong bức tranh "Kết trái"; những mệt mỏi trong bức "Lạnh"; nỗi cô đơn trong bức "Một mình"…Có thể nói, những ai là phụ nữ và từng trải qua thời gian mang nặng đẻ đau sẽ thấy hình bóng mình phản chiếu trong loạt tranh đặc biệt này.
Triển lãm" Đi biển có đôi" là sự chọn lọc của nhiều năm tháng vẽ về gia đình, nó như của để dành của Nguyễn Công Hoài. Anh nói vui, nhưng mà thật: “Khi không biết vẽ gì thì vẽ vợ con. Chứ đã ra xưởng rồi, mà không vẽ gì, nó phí một ngày”. Phát biểu này cho thấy, họa sĩ đã xác định cho mình sự chuyên tâm, như cái cây mỗi ngày mỗi lớn, tới lúc là phải đơm hoa kết trái.
Chính vì xác định tâm thế như trên mà Hoài vẽ vợ con rất thoải mái, vẽ suốt nhiều năm mà không bị nhàm chán. Cũng như Tú Xương từ hơn một thế kỷ trước đã nhìn ngắm, ngợi ca vợ: “Quanh năm buôn bán ở mom sông/ Nuôi đủ năm con với một chồng”. Cái cảm giác về sự “quanh năm” này thì gia đình thân thương nào mà chẳng có, dù để nhận ra, gọi tên về nó, viết/vẽ về, luôn rất ít.
Giám tuyển Lý Đợi nhận xét: Nguyễn Công Hoài vẽ mà không câu nệ hiện thực. Lâu lâu vẽ một bức, ban đầu còn không có ý định làm triển lãm, vì không nghĩ sẽ vẽ được nhiều, lên đến 40-50 bức như hiện nay. Chính vì vậy, đa số tranh trong "Đi biển có đôi" không bị khu biệt vào chuyện riêng của một gia đình cụ thể, mà nó trở thành không khí thân thuộc của bất kỳ gia đình nào đang trong thai kỳ, đang chăm con nhỏ. Nói cách khác, dù vẽ vợ con, nhưng Nguyễn Công Hoài đã điển hình hóa chuyện riêng thành chuyện phổ biến, không bắt người xem miễn cưỡng chia sẻ chuyện nhà mình.
Nguyễn Công Hoài sinh năm 1984 tại Quảng Trị, là một trong những gương mặt họa sĩ đương đại nổi bật. Tháng 7-2015, lúc còn dùng nghệ danh Alan Nguyễn, Nguyễn Công Hoài đã có triển lãm cá nhân đầu tiên "Những người quanh tôi" tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, trưng bày khoảng 30 tranh.
Không chỉ "Những người quanh tôi" và "Đi biển có đôi", tranh triển lãm lần nào của họa sĩ Nguyễn Công Hoài cũng vẽ những điều thân thuộc, gần gũi với mọi người. Những triển lãm thành công khác của họa sĩ này có thể kể đến: "Nghe những tàn phai", "Những ngày không mơ mộng", "Mặt"…