Trên đầu hiểm nguy

(ANTĐ) - Để đem lại lợi nhuận kếch xù cho các tay trùm ma túy, những “kẻ giúp việc” như Alonso đã phải đương đầu với biết bao hiểm nguy. Trên đại dương bao la, chiếc tàu ngầm tự chế vận chuyển ma túy mong manh, bất kỳ sơ suất nhỏ nào cũng có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Trên đầu hiểm nguy

(ANTĐ) - Để đem lại lợi nhuận kếch xù cho các tay trùm ma túy, những “kẻ giúp việc” như Alonso đã phải đương đầu với biết bao hiểm nguy. Trên đại dương bao la, chiếc tàu ngầm tự chế vận chuyển ma túy mong manh, bất kỳ sơ suất nhỏ nào cũng có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Hải quân Colombia tuần tra bến cảng Buenaventura - trung tâm buôn bán ma túy

Hải quân Colombia tuần tra bến cảng Buenaventura - trung tâm buôn bán ma túy

“Nhận lệnh”

Rồi đến một đêm, người cựu thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm cảm thấy gần như nhẹ nhõm khi ông được người đến gọi đi. Khi bình minh đến, sau chuyến đi mất khoảng vài giờ bằng ô tô và thuyền máy, cả nhóm đã tới được đích: một hòn đảo sau rừng ngập mặn. Từ trên thuyền, Alonso có thể nhìn thấy những người đóng tàu ngồi trên các bến cảng ở Buenaventura. Khuất sau bụi rậm, họ đang hoàn tất một chiếc tàu ngầm chuyên dụng, khi hoàn thành, nó sẽ được sử dụng để vận chuyển ma túy.

Các tay trùm đã phát triển một hệ thống vận chuyển hiện đại và đáng tin cậy. Những chiếc thuyền này gần như “tàng hình” dưới nước và cũng không bị radar phát hiện.

Khoảng 8h tối, thủy triều đã dâng cao đủ để tàu ngầm hạ thủy. Các thủy thủ nhận lệnh chuẩn bị sẵn sàng. Một chiếc xuồng máy tốc độ cao kéo con tàu ra biển. Rồi con tàu tăng tốc tới 12 hải lý mỗi giờ hướng ra đại dương. Mỗi chuyến hàng đều được các tên trùm phái nhân viên bảo vệ có trang bị một khẩu súng trường, 1 khẩu súng lục, canh gác ngay trước cửa phòng máy.

Trong chiếc tàu ngầm này vô cùng nóng, mặc dù có ống thông gió. “Bạn lúc nào cũng thấy như sắp ngạt thở. Cứ mỗi bốn tiếng chúng tôi lại giảm tốc độ từ 12 xuống 6 hải lý/giờ. Sau đó chúng tôi mở cánh cửa hầm phía trước trong thời gian chính xác đúng 1 phút, để lấy thêm chút không khí và lại tiếp tục tăng tốc” - Alonso kể.

Ai cũng cố gắng chợp mắt, nhưng mùi hôi thối và tiếng ồn trên tàu khiến không ai có thể ngủ nổi. Họ phải uống nước liên tục để cơ thể có thể toát mồ hôi làm mát. Nguồn thực phẩm chính hàng ngày là sữa đặc, loại “Leche Gloria” của Peru. Tuy nhiên, điều chính khiến các thủ thủy không thể chịu đựng nổi chính là chất thải của chính họ mà không được xử lý.

Nhiệm vụ nguy hiểm

Các băng nhóm ma túy Colombia có hàng trăm con tàu tương tự được chế tạo trong vài năm qua. Cảnh sát đã bắt giữ được 53 con tàu, trong đó chỉ riêng trong năm 2009 đã bắt giữ 20 tàu. Ngành “công nghiệp” vận chuyển ma túy này cực kỳ hấp dẫn. Chi phí để chế tạo một chiếc tàu ngầm kiểu này là khoảng nửa triệu USD, nhưng lợi nhuận gấp 100 lần. Những tên buôn lậu ma túy thường đánh chìm tàu sau khi giao hàng xong, và người ta cho rằng, có hàng chục chiếc tàu ngầm nằm dưới đáy biển ngoài khơi bờ biển Mexico.

Nhà chức trách hiện đã tăng mức phạt rất cao khi bắt được những người chế tạo hay sử dụng loại tàu ngầm này. Nếu Lực lượng bảo vệ bờ biển tìm thấy ma túy trên tàu, những kẻ buôn lậu có thể bị phạt từ 8 đến 14 năm tù giam. Nhưng dù chưa bị bắt, những người làm công việc này đã “ghi tên mình” vào một nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm. Các lỗ hở dù chỉ là cực kỳ nhỏ cũng có thể gây chết người khi hành trình gần 1.500km của con tàu này phần lớn cách xa bờ biển. Nếu thân tàu mỏng mảnh bị vỡ, tất cả sẽ chết hết.

Vào tháng 7-2010, Cảnh sát Ecuador đã phát hiện một chiếc tàu ngầm gần khu vực gần biên giới với Colombia. Chiếc tàu ngầm dài 30m, được trang bị kính viễn vọng, động cơ điện và có khả năng lặn xuống độ sâu 20m. Không giống như tàu ngầm mà Alonso đã lái, chiếc tàu ngầm này hiện đại hơn rất nhiều do các kỹ sư giỏi chế tạo và chỉ có những thuyền trưởng tàu ngầm giàu kinh nghiệm mới điều khiển được. Chi phí để chế tạo ước tính khoảng 4 triệu USD.

Và cuối cùng, với Alonso, ông đã mất tất cả mọi thứ, mất cả cuộc sống của mình vì đã dính vào ma túy. Ngôi nhà của ông ở Buenaventura, mái đã hỏng cần phải sửa chữa, nhưng Alonso cũng không có khả năng. Giờ đây Alonso quay về đan lưới, ông muốn trở thành một ngư dân. Nó sẽ là “sự nghiệp” thứ ba của ông - một thuyền trưởng, một kẻ buôn lậu ma túy bằng tàu ngầm và giờ là một người đánh cá. Và dù sao đi nữa, Alonso cũng vẫn là một người may mắn trong số những kẻ đã từng bị đẩy vào con đường vận chuyển ma túy.

Nguyễn Hà (Tổng hợp)