Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo Forbes, Nga có 9 chiếc máy bay chỉ huy cảnh báo A-50/A-50U, trong đó 6 chiếc đang cần được nâng cấp để tái hoạt động. Nếu họ thực sự mất đi 2 chiếc A-50U như Ukraine tuyên bố, Nga có thể sẽ chỉ còn lại 1 chiếc. Đây sẽ là tổn thất rất lớn khó có thể bù đắp trong thời gian ngắn.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Máy bay chỉ huy cảnh báo sớm là một khí tài cực kỳ quan trọng trong tác chiến hiện đại, các cường quốc quân sự trên thế giới rất chú trọng loại khí tài này.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Nga cũng trong xu thế đó, theo Forbes trong biên chế của không quân Nga trước xung đột Đông Âu có tới 9 chiếc A-50 và biến thể nâng cấp A-50U.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tuy nhiên trong đó 6 chiếc đang cần được nâng cấp, như vậy Nga chỉ còn 3 chiếc đang đủ điều kiện hoạt động.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Quân đội Ukraine hôm 14/1 thông báo đã phá hủy một chiếc A-50 và làm hư hại nặng một máy bay chỉ huy Il-22 của Nga tại khu vực gần Biển Azov.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Mới đây, Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) thông báo ngày 23/2: "Một chiếc máy bay chỉ huy cảnh báo A-50U giá trị cao nữa của Nga đã bị bắn hạ trên vùng biển Azov. Đây là một đòn giáng nghiêm trọng nữa vào tiềm năng và năng lực của Moscow",
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Phía Ukraine cho biết, chiến dịch bắn rơi A-50U do Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) và Không quân Ukraine hợp tác tiến hành.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Nếu thực sự mất đi 2 chiếc A-50U như Ukraine tuyên bố, Nga có thể sẽ chỉ còn lại 1 chiếc. Đây sẽ là tổn thất rất lớn khó có thể bù đắp trong thời gian ngắn.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Beriev A-50U hiện đại hóa từ A-50, đây là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) do Tổ hợp khoa học hàng không Beriev tại Taganrog chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải Il-76 của Liên Xô.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Loại máy bay này được phát triển để thay thế cho chiếc Tupolev Tu-126 Moss.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Chiếc A-50 bay thử chuyến đầu tiên năm 1978 và được biên chế trong lực lượng không quân Liên Xô từ năm 1984.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Hiện phiên bản đang được Nga sử dụng là A-50U. Đây là phiên bản nâng cấp sâu rộng của dòng máy bay này.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Những chiếc A-50U đời sau này có thể dễ dàng nhận biết bởi "hình nấm" đặc trưng ngay trên lưng máy ba
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Đó là hệ thống radar có khả năng phát hiện mọi sự việc diễn ra trên không cũng như dưới mặt đất.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
A-50U của Nga có thể phát hiện các phi cơ chiến đấu từ khoảng cách 650 km.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Mục tiêu dưới mặt đất hoặc trên biển cách 300 km và tên lửa hành trình ở cự ly 215 km.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Chiếc máy bay này có khả năng thực hiện các hoạt động chỉ huy và kiểm soát trên không liên tục trong hơn 9 tiếng đồng hồ.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Loại máy bay chỉ huy cảnh báo này có thể kiểm soát cùng lúc tới 300 mục tiêu khác nhau.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
A-50U có chiều dài 46,5 m, sải cánh 50,5 m, chiều cao 14,7 m, khối lượng rỗng 75 tấn, khối lượng cất cánh tối đa 170 tấn.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Máy bay được trang bị 4 động cơ Aviadvigatel PS-90A giúp đạt tốc độ lên đến 800 km/h và tầm hoạt động 7.500 km.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Hiện nay không quân Nga đang sử dụng tới 26 chiếc A-50 và A-50U, chúng tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong lực lượng chỉ huy không quân chiến lược Nga.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga đã sử dụng máy bay A-50/A-50U để phối hợp với các lực lượng khác trong quân đội nước này để phát hiện và chỉ thị mục tiêu.
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ
Tổn thất khó bù đắp khi 2 trong số 3 chiếc A-50U đang hoạt động của Nga bị bắn hạ