"Toan 4" trưng bày 50 bức tranh nude, trừu tượng

ANTD.VN - "Toan 4" - Triển lãm nhóm của 3 họa sĩ: Tào Linh,  Doãn Hoàng Lâm,  Nguyễn Vân Chung đang diễn ra tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài đến hết ngày 16/3. Đây  là cuộc bày chung lần thứ tư của ba tác giả trong ba năm trở lại đây. 

"Toan 4" giới thiệu hơn 50 tác phẩm hội hoạ sơn dầu hoặc acrylic trên nền vải toan.

Cũng như những lần trưng bày chung trước đây, các hoạ sĩ giới thiệu các tác phẩm mới nhất của mình với các chủ đề đã tạo thành “đặc tính nhận dạng” riêng của mỗi người.

Doãn Hoàng Lâm với các tác phẩm nude, không chỉ thể hiện vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ mà còn là biểu hiện khát vọng về tình yêu, về sự tự do.

Đối với anh, nude đôi khi chỉ là cái cớ để mang đến một thông điệp khác.
Mỗi họa sĩ luôn có một hình dung riêng về chuẩn mực cái đẹp, người thích béo, người thích gầy, hiện đại hoặc cổ điển.
Vì thế, nude đẹp hay không đẹp còn là do quan điểm của người thưởng thức.
Doãn Hoàng Lâm, sinh năm 1970, thuộc lứa hoạ sĩ được đào tạo một cách hàn lâm và trải qua những thử thách, rèn giũa của hệ thống giáo dục nghệ thuật từng một thời hết sức nghiêm ngặt.

Các tác phẩm của Doãn Hoàng Lâm khiến người xem ấn tượng bởi cảm xúc mãnh liệt được thể hiện với bút pháp biểu hiện và kỹ thuật vẽ sơn dầu nhuần nhuyễn

Nguyễn Vân Chung vẽ trừu tượng ngay cả trên những bức vẽ tĩnh vật khổ nhỏ, chứ không chỉ trên những bức tuyệt đối không hình

Lần này Vân Chung trưng bày một loạt tranh tĩnh vật nhỏ với lối vẽ mềm mỏng, nhoà nhoè bên cạnh loạt tranh trừu tượng khổ lớn, cùng chung một tư duy về bố cục nhưng hiệu quả thị giác rất khác nhau

Tranh trừu tượng của Nguyễn Vân Chung nếu nói về sự mới mẻ và phá cách thì không nhiều, nhưng điểm thú vị lại nằm ở chỗ giản đơn đến kỳ quặc.
Ấy là những vết cọ “vô ngôn” nhưng lại có thể nói thay cho một gu thẩm mỹ, một lựa chọn tinh thần nào đó ẩn sâu bên trong.
Cũng như những lần trưng bày chung trước đây, các họa sĩ giới thiệu tác phẩm mới nhất của mình với các chủ đề đã tạo thành “đặc tính nhận dạng” riêng của mỗi người.

Tào Linh với những bức tranh vẽ người, vẽ phố khiến người xem phải suy nghĩ về những gì ẩn giấu bên dưới mầu sắc hay đường nét.

Có ai đó đã nói, chủ đề, chung quy chỉ là cái cớ cho sáng tác của nghệ sĩ.

Tuy nhiên, nhìn vào bút pháp, kỹ thuật của ba tác giả mới thấy sự khác biệt giữa ba cá tính sáng tạo có vẻ cực đoan này.

Họa sĩ Tào Linh vẫn thu hút người xem bằng bảng màu và bố cục có phần phi lý, bất chấp các nguyên tắc về cân bằng thị giác.

Với rất nhiều sự khác biệt đến mức đối nghịch như vậy, nhưng việc giới thiệu loạt tác phẩm mới, trong không gian của của triển lãm Toan, ba hoạ sĩ đã thể hiện một sự đồng điệu sâu sắc về quan niệm hội hoạ và thái độ lao động nghệ thuật
Qua sự khác biệt về chủ đề cũng như bút pháp trên tác phẩm, các hoạ sĩ đã thể hiện sự đồng điệu về cảm xúc và thẩm mỹ.

Đối với họ, bức tranh, khởi thuỷ là một cảm giác của nghệ sĩ khi sáng tác, sau đó là một cảm giác đối với người xem, hay nói cách khác chỉ là một trải nghiệm thị giác

Sự đồng điệu đó chỉ có thể có ở những người làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp.