Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu

ANTD.VN - Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ "nhảy cóc" lên thử nghiệm động cơ thế hệ thứ sáu, trong khi loại Izdeliye 30 còn chưa hoàn thiện, gây bất ngờ lớn cho giới quan sát quân sự thế giới.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Liên hiệp chế tạo động cơ (UEC) thuộc thành phần Tập đoàn Nhà nước Rostec (Nga) đã thông báo về việc thử nghiệm thành công động cơ thế hệ thứ sáu cho tiêm kích tàng hình Su-57, đây là diễn biến cực kỳ bất ngờ đối với báo chí cũng như các chuyên gia quân sự.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Đại diện của UEC cho biết, vòi phun phẳng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hiệu suất cao của động cơ mới, mang lại các đặc tính bay ưu việt hơn cho tiêm kích tàng hình Su-57.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Đây là diễn biến cực kỳ bất ngờ, bởi trước đó có thông tin Nga đang dồn toàn lực cho việc hoàn thiện động cơ Izdeliye 30 để trang bị cho những chiếc Su-57 thuộc lô sản xuất hàng loạt từ năm 2025.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Theo ý tưởng ban đầu, tiêm kích Su-57 Felon dự kiến sẽ được trang bị động cơ Izdeliye 30, cho phép nó bay với tốc độ siêu thanh mà không cần sử dụng chế độ đốt sau tốn nhiều nhiên liệu.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tuy nhiên thực tế là chiến đấu cơ thế hệ năm Su-57 vẫn được phát triển và thử nghiệm với động cơ NPO Saturn Product 117, có nguồn gốc từ động cơ phản lực đốt sau AL-41F-1S phát triển cho tiêm kích Su-35S.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Izdeliye 30 sẽ cải thiện lực đẩy và mang lại hiệu suất nhiên liệu cao cho máy bay chiến đấu Su-57, đồng thời giảm trọng lượng và các yêu cầu bảo dưỡng. "Trái tim" này được thử nghiệm bay lần đầu tiên vào ngày 5/12/2017.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Sau đó động cơ Izdeliye 30 đã trải qua quá trình bay thử nghiệm chuyên sâu. Tính đến tháng 10/2019, khí tài nói trên đã trải qua tổng cộng 16 chuyến bay thử nghiệm trên một máy bay Su-57 cải tiến.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tới tháng 12/2019, truyền thông Nga dẫn lời ông Yuri Slyusar - Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC), cho biết động cơ giai đoạn 2 đang được thử nghiệm chuyên sâu.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Động cơ này đã được thử nghiệm bay để kiểm tra vector lực đẩy, trong khi hệ thống dầu của nó cũng được kiểm tra trong những tình huống hoạt động bất lợi, cũng như trong điều kiện chiến đấu.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tháng 9/2022, một nhân viên của Phòng thiết kế Sukhoi tiết lộ rằng không giống như máy bay chiến đấu thế hệ 4, Su-57 có thể duy trì tốc độ siêu thanh trong hầu hết hành trình bay, ngay cả khi tham chiến.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
“Nếu như máy bay thế hệ 4 dành hầu hết thời gian ở tốc độ cận siêu âm và thực hiện nhiệm vụ chiến đấu cụ thể ở tốc độ siêu âm, thì Su-57 được thiết kế có hầu hết 'vòng đời' ở tốc độ bay siêu âm”, nhân viên Phòng thiết kế Sukhoi cho hay.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Hiện tại chưa rõ tiến độ hoàn thiện động cơ Izdeliye 30 của Nga, nhưng việc "nhảy cóc" lên thử nghiệm động cơ mới được phân loại "thuộc thế hệ thứ sáu" đặt ra rất nhiều câu hỏi cần giải đáp.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Giới phân tích cho rằng các nhà sản xuất Nga vẫn nên dồn lực hoàn thiện động cơ Izdeliye 30, để rồi chắt lọc kinh nghiệm từ việc vận hành khí tài này rồi mới tính tới việc bước lên một thế hệ động cơ cao hơn.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Nhưng bên cạnh đó, có không ít lo ngại về việc sau thời gian tiến hành thử nghiệm, Izdeliye 30 đã có màn thể hiện không được như ý muốn, dẫn tới việc các nhà thiết kế nhận yêu cầu bỏ qua nó để tiến lên thế hệ động cơ tối tân hơn.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga bất ngờ ‘nhảy cóc’ lên động cơ thế hệ sáu