Tiêm kích Su-57 được công nhận 'trải qua thử nghiệm chiến đấu nhiều nhất'

ANTD.VN - Tiêm kích Su-57 đã tham gia vào nhiều hoạt động tác chiến phức tạp trên chiến trường Syria và Ukraine.

Tiêm kích Su-57 Felon do Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất Nga (UAC) - đơn vị trực thuộc Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec chế tạo, đang nắm giữ hàng loạt kỷ lục.

Su-57 đã được Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới (TSAMTO) của Nga công nhận là tiêm kích thế hệ thứ năm được thử nghiệm nhiều nhất trong điều kiện chiến đấu thực tế, khi đã tham gia các cuộc xung đột tại Syria và Ukraine.

"Tính đến thành tích ở Syria và Ukraine, Su-57 chính là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được thử nghiệm nhiều nhất trong các tình huống tác chiến thực tế. Điều này được công nhận ngay cả bởi phương Tây", thông báo của TsAMTO nói rõ.

Giới chuyên gia quân sự Nga chỉ ra rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của họ có khả năng tạo lập ưu thế trên không và tiêu diệt các mục tiêu mặt đất - mặt nước bằng vũ khí tấn công chính xác.

Tiêm kích Su-57 có tốc độ siêu âm Mach 2,5, khoang vũ khí bên trong kích thước lớn, lớp phủ hấp thụ sóng radar cũng như bộ thiết bị điện tử hàng không mới nhất. Số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm gia nhập Quân đội Nga đang tăng lên hàng năm.

Mặc dù vậy, cũng phải thừa nhận rằng mặc dù trải qua nhiều hoạt động thử nghiệm thực tế, tiêm kích Su-57 vẫn chưa hoàn thiện được đầy đủ đặc tính kỹ chiến thuật đúng như thiết kế.

Thiếu sót lớn nhất hiện vẫn nằm ở việc động cơ AL-51F chưa sẵn sàng, khiến chiếc tiêm kích chưa thể bay hành trình siêu âm cũng như che giấu tín hiệu hồng ngoại trước phương tiện trinh sát quang điện tử của đối phương.

Trong thời gian tới, các nhà máy thuộc UAC sẽ phải nỗ lực vừa chế tạo Su-57 với tốc độ cao nhằm đáp ứng mệnh lệnh quốc phòng cấp nhà nước, vừa cố gắng hoàn thiện phương tiện chiến đấu này càng sớm càng tốt.

Mới đây truyền thông Nga đã công bố một vài dữ liệu về quá trình sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 Felon, tín hiệu khá tích cực nhưng cũng bộc lộ khá nhiều điểm yếu.

Tại nhà máy hàng không ở thành phố Komsolsk-on-Amur (KnAAZ), nơi chuyên sản xuất tiêm kích Su-57 Felon, một cơ sở mới đã được đưa vào hoạt động, cho phép mở rộng quy mô lắp ráp loại máy bay này.

Ngoài những tuyên bố thực tế và thể hiện ý định của Moskva, thông điệp như vậy rất quan trọng vì nó lần đầu tiên bộc lộ “điểm nghẽn” trong chuỗi sản xuất Su-57, khiến cho đến nay mới chỉ có khoảng 10 tiêm kích loại này trong đội hình Không quân Nga.

Các nhà nghiên cứu nhận xét, như một phần của việc mở rộng năng lực sản xuất Su-57 của KnAAZ, cơ sở kiểm tra hệ thống nhiên liệu đã được đưa vào vận hành và việc xây dựng giai đoạn đầu của nhà xưởng để đánh giá tổ hợp điện tử hàng không cũng đã được hoàn thiện.

Đồng thời đại diện nhà máy tuyên bố rằng kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất Su-57, bao gồm việc xây dựng một nhà chứa máy bay mới để vận hành các hệ thống tích hợp, cũng như tiến hành các bài thử nghiệm trên mặt đất.

Ngoài ra ý định tăng công suất sẵn có của nhà máy KnAAZ nhằm giúp việc sản xuất Su-57 "hiệu quả và công nghệ hơn" vì lợi ích của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cũng được nêu, nhưng không rõ các chỉ số định lượng, mọi thứ vẫn ở mức chung chung nên rất khó đánh giá.