Tiêm kích Anh mất kính buồng lái do va phải chim?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tiêm kích EF-2000 Typhoon của Anh hạ cánh khẩn mà không có nắp kính buồng lái, do phi công quyết định bấm nút phóng nó khỏi máy bay sau khi gặp sự cố.

Không quân Anh hôm 23/1 thông báo một tiêm kích đa năng EF-2000 Typhoon đã hạ cánh an toàn tại căn cứ Coningsby sau khi gặp "tình huống khẩn cấp trên không", nghi do va phải chim trong lúc bay qua Biển Bắc. Phi công không bị thương sau sự việc.

"Máy quét điện đàm thu được liên lạc của phi công, anh ta thông báo đã gặp tình huống khẩn nguy do mất kính buồng lái. Tiêm kích EF-2000 Typhoon được đồng đội hộ tống về căn cứ trong tình trạng không có nắp kính buồng lái. Họ bay rất thấp và tốc độ nhỏ hơn bình thường", Richard Boettcher, nhiếp ảnh gia có mặt tại sân bay Coningsby khi phi cơ hạ cánh, cho biết.

Không quân Anh sau đó xác nhận phi công quyết định phóng nắp kính buồng lái sau khi gặp sự cố, song không nêu lý do.

Kính buồng lái của tiêm kích EF-2000 Typhoon gồm có hai phần, tấm phía sau có kích thước lớn hơn và dùng bản lề nâng hạ để phi công ra vào. Tấm phía trước có dạng kính chắn gió và được cố định vào khung thân máy bay.

Chiến đấu cơ EF-2000 Typhoon mất kính buồng lái
Chiến đấu cơ EF-2000 Typhoon mất kính buồng lái

Phần kính buồng lái phía sau có thể phóng khỏi phi cơ, chức năng thường được sử dụng trong trường hợp phi công cần nhanh chóng rời máy bay nhưng không kích hoạt ghế phóng. Kính buồng lái có độ bền cao và được thiết kế để chịu được va chạm với chim, nhưng vẫn có thể bị hư hỏng nặng nếu phi cơ bay nhanh và đâm phải những con chim có kích thước lớn.

"Một khả năng khác là cú va chạm đã làm hỏng cơ chế phóng nắp kính buồng lái, có thể gây nguy hiểm cho phi công trong trường hợp cần phóng ghế thoát hiểm, nên người này chủ động kích hoạt liều phóng để tách nó khỏi máy bay", cây bút Kai Greet của chuyên trang hàng không quân sự Aviationist nhận định.

Chiến đấu cơ EF-2000 Typhoon mất kính buồng lái
Chiến đấu cơ EF-2000 Typhoon mất kính buồng lái

EF-2000 Typhoon là tiêm kích đa năng thế hệ 4 nổi tiếng do liên doanh Eurofighter GmbH (gồm Tập đoàn EADS của Đức – Tây Ban Nha; BAE System của Anh và Aleni Aeronautica của Italy) cùng hợp lực nghiên cứu phát triển.

Tiêm kích EF-200 Typhoon được chế tạo từ: vật liệu tổng hợp sợi các bon, nhôm lithi, titan… giúp máy bay có khả năng bán tàng hình. Ngoài ra với kiểu thiết kế cánh tam giác kết hợp cánh mũi cung cấp khả năng linh hoạt cao, lực cản thấp và tăng lực nâng. Đặc biệt, tiêm kích Typhoon có khả năng bay siêu âm mà không cần sử dụng buồng đốt lần 2. Ngoài EF-2000 Typhoon thì chỉ có F-22 làm được điều này.

Hiện nay, tiêm kích Typhoon hoạt động chủ yếu trong các nước thuộc khối NATO như: Không quân Hoàng gia Anh, Không quân Đức, Không quân Italy và Không quân Tây Ban Nha. Đơn giá mỗi chiếc khoảng 81,5 triệu USD.