Tịch thu phương tiện thủy trên Hồ Tây nếu không di dời

ANTĐ - Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong thời gian tới sẽ xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm giao thông thủy, ô nhiễm môi trường của các phương tiện thủy trên Hồ Tây. Liệu quyết tâm lần này của Sở GTVT Hà Nội có thực sự mang lại kết quả như mong đợi của người dân?

Tịch thu phương tiện thủy trên Hồ Tây nếu không di dời ảnh 1Toàn bộ du thuyền, nhà nổi Hồ Tây sẽ phải di chuyển trước ngày 20-6

Nhiều phương tiện, cầu tàu mở không phép

Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện trên Hồ Tây có 13 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh du thuyền, tàu, xuồng du lịch với nhiều hình thức như: ăn uống, quán bar, karaoke… Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn thông tin, các du thuyền này tồn tại từ thời bao cấp.

Ban đầu chỉ có 5 doanh nghiệp, về sau cổ phần hóa và tách thành 13 doanh nghiệp với 8 du thuyền, 13 xuồng máy, 10 thuyền chèo tay, 115 vịt đạp nước, 2 tàu thể thao và 16 cầu, sàn cứng không có thiết kế đăng kiểm.

Trong đó chỉ có 10 du thuyền, xuồng máy và 115 vịt đạp nước của các đơn vị gồm Công ty CP sông Potomac, Công ty TNHH Du thuyền Hồ Tây, Xí nghiệp Môi trường Hồ Tây… là được cấp phép hoạt động. Còn lại 15 phương tiện và 16 cầu, sàn đều hoạt động trái phép lâu nay. Đáng nói, đa số tàu thuyền khu vực này đã tự ý hoán cải, mở rộng kích thước để phục vụ kinh doanh. Các bến thủy nội địa này đều chưa được cấp phép hoạt động từ năm 2010, do quận Tây Hồ chưa cấp giấy phép hoạt động du lịch, dịch vụ giải trí, văn hóa, thể thao trên hồ. 

Trước tình trạng đó, ngày 15-4-2016, UBND quận Tây Hồ đã có thông báo yêu cầu các đơn vị có phương tiện thủy hoạt động trên Hồ Tây di chuyển về vị trí quy định trước ngày 30-4. Tuy nhiên đến hiện tại, mới chỉ có 1 đơn vị là Công ty CP Du lịch thương mại Tây Hồ di chuyển tàu về khu Đầm Bảy, còn các đơn vị khác chưa thực hiện. 

Việc tự ý đưa du thuyền, xuồng máy vào kinh doanh trái phép dịch vụ ăn uống giải trí tại Hồ Tây đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đe dọa an toàn tính mạng của du khách, gây ô nhiễm trầm trọng môi trường hồ. “Đặc biệt, du thuyền Taboo đã cải tạo thành quán bar nhưng chỉ có 1 lối ra vào, nếu xảy ra hỏa hoạn, hậu quả sẽ khôn lường”, Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng phòng CSGT Đường thủy, Công an TP Hà Nội nhận định. 

Xóa trước ngày 20-6

Ngày 10-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ và các đơn vị liên quan tập trung xử lý triệt để vi phạm của các du thuyền, xuồng, cầu tầu tại Hồ Tây. Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, tránh gây bức xúc kéo dài cho người dân, Sở GTVT Hà Nội đề xuất một số biện pháp cấp thiết để xử lý dứt điểm vi phạm trên Hồ Tây.

Theo đó, trước ngày 20-6, Thanh tra Sở GTVT cùng CSGT Đường thủy sẽ lập biên bản, đình chỉ hoàn toàn hoạt động của tất cả các tàu thuyền, nhà hàng đang hoạt động trên Hồ Tây, kể cả có phép lẫn không phép.

Song song với đó, Sở GTVT cùng UBND quận Tây Hồ sẽ báo cáo UBND TP, đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến thủy, cầu tàu tại Đầm Bảy để chuẩn bị di dời toàn bộ phương tiện thủy về tập kết. Các phương tiện được cấp phép hoạt động, có đăng ký, đăng kiểm, đảm bảo điều kiện an toàn sẽ được đưa về neo đậu tại một địa điểm riêng.

Đối với các phương tiện quá hạn sử dụng, không đáp ứng an toàn kỹ thuật, Sở GTVT sẽ yêu cầu doanh nghiệp tự phá dỡ hoặc di chuyển hẳn ra khỏi Hồ Tây. “Doanh nghiệp nào cố tình không chấp hành sẽ bị tịch thu, bán đấu giá phương tiện”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định.  

Tuy nhiên về trước mắt, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Việt Phương đề xuất, giao Thanh tra sở phá dỡ toàn bộ các cầu tầu xây dựng trái phép khu vực giáp đường Thụy Khuê, lập hàng rào khu biệt để ngăn du khách, người dân xuống khu vực của các tàu thuyền. Cảnh sát trật tự quận Tây Hồ phối hợp với Công an thành phố sẽ giải tỏa các điểm trông giữ xe khu vực này, lập lại trật tự đô thị. Ông Vũ Văn Viện nhấn mạnh: “Chúng tôi quyết tâm xóa dứt điểm vi phạm bến thủy và kinh doanh trái phép trên Hồ Tây trước ngày 20-6”.