Thiết giáp BTR-50 70 năm tuổi vẫn miệt mài phục vụ Quân đội Nga

ANTD.VN - Quân đội Nga đã huy động số lượng lớn thiết giáp BTR-50 đồ cổ tham chiến tại Ukraine.

Những bức ảnh mới nhất về xe thiết giáp BTR-50 được Quân đội Nga sử dụng trong vai trò "taxi chiến trường" tại Ukraine đã xuất hiện trên báo chí nước này.

Đây là phiên bản BTR-50PK được trang bị tháp pháo BPU-1 - biến thể chỉ huy của dòng BTR-50 khi trang bị thêm khí tài liên lạc, mặc dù vậy chiếc thiết giáp này có lẽ được binh sĩ Nga sử dụng như một phương tiện chở quân thông thường.

Chi tiết rất dễ nhận thấy đó là chiếc xe bọc thép chở quân bánh xích đã hơn 70 tuổi này nhận được lớp bảo vệ khỏi máy bay không người lái dưới dạng lồng thép che phía trên, cấu kiện này thường được gọi bằng biệt danh "vỉ nướng".

Theo thông tin từ các phóng viên chiến trường, công việc cải tiến đã được thực hiện vào cuối năm 2024. Sang tới đầu năm 2025, những chiếc xe bọc thép nói trên xuất hiện khá nhiều ở khu vực Donetsk.

Quân đội Nga đã lên kế hoạch huy động những chiếc BTR-50 cũ từ thời Liên Xô vào hai năm trước, cụ thể là trong tháng 2/2023, khi những hình ảnh đầu tiên xuất hiện về việc đưa loại xe bọc thép này ra mặt trận.

Số phương tiện lỗi thời được đưa vào chiến đấu chính là dấu hiệu cho thấy Quân đội Nga đang thiếu hụt trầm trọng thiết giáp, buộc phải lấy tất cả những gì còn lại trong kho dự trữ khi tốc độ sản xuất mới không bù đắp được tiêu hao ngoài chiến trường.

BTR-50 là dòng xe thiết giáp chở quân bánh xích được sửa đổi dựa trên khung gầm xe tăng lội nước PT-76, đây cũng là dòng APC bánh xích hiếm hoi của Liên Xô vì sau đó họ chủ yếu sử dụng khung gầm xe thiết giáp bánh hơi.

Xe thiết giáp chở quân BTR-50 có các thông số kỹ thuật cơ bản bao gồm: trọng lượng chiến đấu 14,5 tấn; chiều dài 7,08 m; chiều rộng 3,14 m; chiều cao 2,03 m.

Kiểu dáng của BTR-50 rất giống PT-76 khi được so sánh như một chiếc thuyền máy, tuy nhiên cấu trúc BTR-50 khác biệt hoàn toàn với khoang lái ở phía trước, khoang chở quân ở giữa và sau cùng là động cơ.

Giáp bảo vệ của BTR-50 tương đương PT-76 với độ dày 13 mm ở vòng cung phía trước, 10 mm ở hông và nóc xe, trong khi phần đuôi chỉ là 7 mm, như vậy vẫn đủ để chống lại vũ khí bộ binh hạng nhẹ có cỡ nòng tới 7,62 mm.

Binh sĩ sẽ phải ra vào chiếc APC này thông qua cửa nóc, đây là một hạn chế lớn của những chiếc Taxi chiến trường Liên Xô thời đó, bù lại thì sức chứa của BTR-50 rất lớn, lên tới 20 lính bộ binh.

Khả năng việt dã của BTR-50 rất tốt, việc sử dụng bánh xích cho phép nó vượt qua những dạng địa hình phức tạp tốt hơn loại bánh hơi, ngoài ra khả năng bơi của chiếc APC này cũng được đánh giá là "ấn tượng".

Trong Quân đội Nga, do không có nhu cầu sử dụng mà những chiếc BTR-50 đều ở dạng nguyên bản, chưa trải qua quá trình nâng cấp như phiên bản BTR-50 đang phục vụ tại nhiều quốc gia khác.

Đáng chú ý ở chỗ một trong những phiên bản hiện đại hóa tốt nhất dành cho xe thiết giáp chở quân bánh xích BTR-50 lại do Ukraine thực hiện, tuy vậy số lượng lại không được nhiều mà chỉ dừng lại ở dạng nguyên mẫu thử nghiệm.