Chiều 21-11, anh B.T.N trả khoản chi phí 210.000 VND tại 1 cửa hàng bằng cách quét mã QR từ tài khoản cá nhân của mình tại Ngân hàng VIB. Giao dịch được ghi nhận là thành công, và trên ứng dụng ngân hàng xác nhận là khoản tiền này đã được chuyển từ tài khoản cá nhân sang tài khoản của cửa hàng.
Tuy nhiên, khi kiểm tra tài khoản cá nhân thì anh ngạc nhiên khi thấy không có khoản tiền 210.000 VND nào được chuyển đi. Hơn 1 tiếng sau, tin nhắn từ điện thoại và ứng dụng ngân hàng trên điện thoại đồng loạt thông báo rằng, thẻ tín dụng của anh vừa chi tiêu 1 khoản là 210.000 VND.
Lấy làm lạ, anh xem kỹ nội dung tin nhắn, và càng ngạc nhiên và lo lắng hơn khi thấy việc tính tiền này được thực hiện trên thẻ tín dụng của anh đã hết hiệu lực và đã thay thế bằng 1 thẻ tín dụng khác, với số thẻ và mã bảo mật hoàn toàn khác.
Tin nhắn từ hệ thống thẻ của Ngân hàng Quốc tế VIB. Thẻ tín dụng có đuôi ...3414 là thẻ đã hết hiệu lực, và được VIB cho "sống lại" |
Bất an trước hiện tượng này, anh gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ 19002200 của Ngân hàng quốc tế VIB để hỏi, và được nhân viên chăm sóc khách hàng giải thích rằng, đối với việc quét mã QR để trả tiền từ tài khoản cá nhân thì VIB có đưa ra cho chủ tài khoản lựa chọn 2 phương án: 1 là chuyển tiền thẳng từ tài khoản cá nhân; 2 là trả qua thẻ tín dụng. Và nếu khách không lựa chọn thì VIB sẽ mặc định trả qua thẻ tín dụng (!?). Còn đối với hiện tượng vì sao hệ thống VIB lại có thể tính tiền trên thẻ tín dụng đã không còn hiệu lực thì nhân viên chăm sóc khách hàng cũng không thể giải thích được, và sẽ chuyển cho các phòng ban liên quan để tìm hiểu.
Việc chi tiêu bằng hình thức chuyển tiền từ tài khoản cá nhân hay trả bằng thẻ tín dụng là quyết định cá nhân của chủ tài khoản và chủ thẻ, phụ thuộc vào thói quen tiêu dùng, hay thậm chí cả yêu cầu bảo mật của chính cá nhân đó. Ngân hàng phát hành thẻ không thể và không có quyền lựa chọn thay cho khách hàng muốn chuyển tiền từ tài khoản lại phải chuyển sang chi tiêu bằng thẻ tín dụng.
Phải chăng VIB để chế độ mặc định chi trả bằng thẻ tín dụng cho những khoản chuyển tiền cá nhân qua hình thức quét mã QR là nhằm mục đích tăng chi tiêu thẻ tín dụng của khách hàng, qua đó hưởng lợi từ những khoản phí phụ thu (surcharge fee), và cả những khoản hoa hồng hay phần trăm dành cho đại lý phát hành từ những công ty phát hành thẻ tín dụng quốc tế như Master Card, Visa Card…?
Nhưng tất cả những cách thức mang tính tận thu ấy đều không nguy hiểm và đáng lo ngại bằng việc hệ thống của VIB có thể thực hiện thanh toán trên thẻ tín dụng đã không còn hiệu lực của khách hàng, và khấu trừ ngay khoản chi phí đó vào tài khoản của thẻ tín dụng mới đang có hiệu lực của chính khách hàng đó.
Bất kỳ lời giải thích nào được đưa ra cũng không thể phủ nhận được rằng, việc này đã bộc lộ lỗ hổng bảo mật “chết người” từ chính hệ thống của Ngân hàng Quốc tế VIB, vốn đang được quảng bá mạnh mẽ lâu nay rằng đã áp dụng các công nghệ hiện đại nhất cho thẻ tín dụng, với “slogan” đầy tự tin: “VIB – dẫn đầu xu thế thẻ”.
Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về sự việc cụ thể này.
Anh B.T.N cho biết, chiều nay, 22-11, anh đã nhận được cuộc gọi từ bộ phận chăm sóc khách hàng của Ngân hàng VIB để giải thích về việc trên. Theo nhân viên chăm sóc khách hàng, nội dung tin nhắn thể hiện việc tính phí trên thẻ tín dụng đã hết hiệu lực chỉ là do "lỗi hiển thị", và ngân hàng sẽ tìm hiểu để khắc phục. Tuy nhiên, anh B.T.N cho rằng, cách giải thích quá đơn giản, hời hợt như vậy là rất thiếu thuyết phục và chưa thỏa đáng, bởi thẻ tín dụng đang hoạt động của anh không có 1 thông báo chi tiêu nào. Nếu chỉ là lỗi hiển thị như cách giải thích của VIB thì giao dịch đó phải được thể hiện rõ ràng trên thẻ tín dụng đang có hiệu lực. Trên thực tế, tài khoản thẻ tín dụng của anh lẳng lặng bị trừ tiền mà không để lại bất cứ dấu vết nào trong ứng dụng, và khoản tiền này được thông báo là đã giao dịch trên thẻ tín dụng cũ không còn hiệu lực.