Boeing 737 MAX có an toàn để bay sau tai nạn ở Ethiopia?

ANTD.VN - Ngày 11/3, Hoa Kỳ tuyên bố với các hãng hàng không rằng máy bay 737 MAX 8 là an toàn để bay khi các nhà điều tra tìm thấy hai hộp đen sẽ giúp ghép lại những khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopia trước khi bị rơi xuống đất vào Chủ nhật 10/3.

Trung Quốc và Indonesia đã không sử dụng đội máy bay 737 MAX 8 của họ trước đó vào hôm 11/3, với lý do lo ngại về an toàn. Vụ tai nạn và diễn tiến sự việc đã khiến cổ phiếu của Boeing giảm mạnh. Hàng tỷ đô la Mỹ giá trị thị trường của nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này đã tan biến.

Các nhà điều tra ở Ethiopia đã tìm thấy hai hộp đen. Điều này có thể giúp ghép lại những khoảnh khắc cuối cùng của máy bay trước khi nó lao xuống, kéo theo khói và mảnh vụn, và gây ra cái chết của 157 người.

Cuối ngày 11/3, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã ban hành một thông báo về khả năng không vận trên máy bay để bảo đảm cho các nhà khai thác máy bay tin tưởng rằng nó an toàn khi bay. Họ cho biết họ đang thu thập dữ liệu về vụ tai nạn và giữ liên lạc với các cơ quan hàng không dân dụng quốc tế và sẽ có hành động ngay lập tức nếu xác định được bất kỳ vấn đề an toàn nào.

FAA cũng lần đầu tiên công khai chi tiết một loạt thay đổi thiết kế và yêu cầu đào tạo bắt buộc từ Boeing trên phi đội MAX sau khi một máy bay phản lực cùng kiểu bị rơi ở Indonesia vào tháng 10 và giết chết 189 người.

Dennis Tajer, người phát ngôn của hiệp hội phi công American Airlines và là một phi công 737 cho biết, "đây là thông tin đáng hoan nghênh về những cải tiến để giải quyết những thiếu sót mà các phi công của chúng tôi ghi nhận sau Lion Air”.

Các hãng hàng không lớn từ Bắc Mỹ đến Trung Đông tiếp tục bay MAX vào ngày 11/3, mặc dù Gol ở Brazil đã cùng các hãng khác nhỏ hơn tạm thời đình chỉ các chuyến bay MAX 8 và Hiệp hội Phi công Hàng không Argentina đã yêu cầu các thành viên của mình không bay những máy bay này.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ Dianne Feinstein kêu gọi FAA không sử dụng đội máy bay Boeing 737 MAX 8. “Cho đến khi biết được nguyên nhân của vụ tai nạn và rõ ràng là có nguy cơ tương tự xảy ra trong đội tàu nội địa, tôi tin rằng tất cả các máy bay Boeing 737 Max 8 đang hoạt động tại Hoa Kỳ nên tạm thời hạ cánh”, ông Feinstein viết.

Hãng hàng không Southwest Airlines, hãng khai thác đội bay 737 MAX 8 lớn nhất, cho biết họ vẫn tin tưởng vào sự an toàn của tất cả các máy bay Boeing của mình ngay cả khi họ nhận được một loạt các truy vấn từ khách hàng muốn biết liệu họ có bay trên 737 MAX 8 không.

Việc phát hiện ra hộp đen có nghĩa là nguyên nhân của sự cố có thể được tìm hiểu nhanh chóng, miễn là thiết bị này không bị hỏng, mặc dù phải mất một năm để hoàn thành một cuộc điều tra chi tiết đầy đủ.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết, ông tin tưởng vào sự an toàn của 737 MAX trong một email gửi cho nhân viên, theo Reuters.

Các nhà sản xuất máy bay, hãng hàng không và các công ty bảo hiểm của họ phải đối mặt với những yêu cầu lớn sau vụ tai nạn, các nguồn tin cho biết. Giá trị bảo hiểm của máy bay có khả năng khoảng 50 triệu USD.

Trên hết, Boeing có thể phải đối mặt với các vụ kiện từ các gia đình nạn nhân ở Hoa Kỳ, nơi các khoản thanh toán bồi thường hợp pháp cho những người thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay có thể lên đến 2 triệu đến 3 triệu USD mỗi người, tùy thuộc vào luật được áp dụng, so với khoảng 200.000 USD ở Ethiopia, theo Justin Green, một luật sư hàng không có trụ sở tại New York, người đã đại diện cho các gia đình trong các vụ kiện chống lại Boeing.

Boeing từ chối bình luận về vấn đề bảo hiểm.

Giá cổ phiếu của công ty này trong một thời gian ngắn đã giảm 13,5% vào đầu ngày 11/3 do lo ngại rằng hai vụ tai nạn trong một thời gian ngắn như vậy có thể tiết lộ những sai sót trong máy bay mới. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư đã xem đó là cơ hội để mua cổ phiếu Boeing, vốn đã tăng gấp ba lần trong ba năm qua.