Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản

ANTD.VN - Yokosuka MXY-7 Ohka là tên gọi dành cho loại tên lửa chống hạm có người lái được điều khiển bởi các phi công cảm tử Thần Phong của Nhật Bản. 
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Yokosuka MXY-07 Ohka (Tiếng Nhật: Hoa anh đào) thực chất là một chiếc máy bay được quân đội phát xít Nhật sử dụng với mục đích đánh đòn cảm tử, các thủy thủ thuộc Hải quân Mỹ đặt cho nó biệt danh Baka (Tiếng Nhật có nghĩa là "ngớ ngẩn", "ngu ngốc").
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Có tất cả 852 chiếc Ohka đã được chế tạo vào giai đoạn cuối của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai, trong đó chiếm số lượng đông đảo nhất là 755 chiếc thuộc Model 11, đây cũng là phiên bản duy nhất chính thức đi vào hoạt động.
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Yokosuka MXY-7 Ohka Model 11 có 1 người lái; dài 6,06 m; sải cánh 5,12 m; đường kính thân 1,16 m; trọng lượng rỗng 440 kg; trọng lượng đầy tải 2.140 kg.
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Hệ thống động lực của Ohka gồm 3 động cơ Type 4 Mark 1 Model 20 nhiên liệu rắn có lực đẩy 2,6 kN cho tốc độ tối đa 804 km/h khi bay và 1.040 km/h khi bổ nhào; tầm bay 36 km; trọng lượng đầu đạn 1.200 kg.
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
MXY-7 Ohka thường được treo dưới bụng máy bay ném bom Mitsubishi G4M Betty Model 24J để tới gần mục tiêu trong tầm bay của nó. Khi xuất kích, phi công sẽ điều khiển Ohka đến cự ly đủ gần rồi kích hoạt từng động cơ hay đồng loạt cả 3 động cơ và lái quả tên lửa lao vào chiến hạm cần tiêu diệt.
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Ngoài Model 11 thông dụng nhất, MXY-7 Ohka còn có một phiên bản huấn luyện mang ký hiệu Model 43 K-1 Kai được sản xuất với số lượng hạn chế.
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Trong pha tấn công cuối (khi lao vào mục tiêu), việc ngăn chặn quả tên lửa gần như là nhiệm vụ bất khả thi với hệ thống phòng không chỉ có pháo cao xạ. Ohka được ghi nhận đã đánh chìm 3 tàu chiến của quân đồng minh và đánh hư hỏng nặng 3 chiếc khác.
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Tuy nhiên có thể thấy thiệt hại mà loại tên lửa chống hạm có người lái này gây ra cho đối phương khá nhỏ bé, nhất là khi so sánh với con số 755 chiếc thuộc Model 11 đã chế tạo.
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Nguyên nhân chính là do trục trặc kỹ thuật hoặc máy bay Mitsubishi G4M bị đánh chặn từ xa nên buộc phải thả Ohka quá sớm, ngoài tầm bay của những quả tên lửa có người lái này. Sau chiến tranh, một số chiếc Ohka đã bị quân đồng minh thu giữ trong trạng thái còn nguyên vẹn.
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Mặc dù còn nhiều tranh cãi về mục đích sử dụng hay hiệu quả thu về nhưng "tên lửa chống hạm có người lái" MXY-7 Ohka vẫn đi vào lịch sử chiến tranh thế giới như một thứ vũ khí độc nhất vô nhị.
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản
Tên lửa diệt hạm có người lái độc nhất vô nhị của Nhật Bản