Chính trị - Xã hội

Tạo sự hài lòng nhất đối với mọi công dân làm thủ tục cấp căn cước

Thanh Quang
ANTD.VN -  “Làm hết việc chứ không hết giờ”; “Mọi thắc mắc của công dân phải được trao đổi, giải quyết thấu đáo”…, đó là tinh thần – yêu cầu Ban chỉ huy Công an quận Hà Đông, Hà Nội đặt ra đối với các tổ lưu động khi về các địa bàn dân cư cấp Căn cước gắn chíp.

“Khó khăn ban đầu là khó tránh khỏi, nhưng chúng tôi ghi nhận là sự nắm bắt chủ trương và phối hợp trách nhiệm từ phía người dân khi đến làm thủ tục cấp căn cước gắn chíp. Điều này có được do công tác chuẩn bị, tuyên truyền trước đó rất kỹ càng”, Trung tá Nguyễn Thị Xuân Hương – Đội trưởng đội Quản lý hành chính CAQ Hà Đông bày tỏ.

Rõ chủ trương, linh hoạt giải pháp

Những ngày trung tuần tháng 1 này và trước đó cả tháng, cán bộ chiến sỹ Đội Quản lý hành chính CAQ Hà Đông gần như không có khoảng nghỉ. Cùng với lực lượng Cảnh sát khu vực ở 17 phường trên địa bàn, họ đang tất bật triển khai chiến dịch cao điểm cấp Căn cước gắn chíp, trong đó đẩy mạnh cấp lưu động tại các địa bàn dân cư, trường học, cơ quan, theo chỉ đạo của Bộ Công an và CATP. “Lính hình sự, ma túy có cái gian khổ, hiểm nguy. Song “mảng” quản lý hành chính chúng tớ cũng không kém phần vất vả, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, nhất là nắm vững các quy định, quy trình”, Trung tá Nguyễn Thị Hồng Yến – Đội phó đội Quản lý hành chính CAQ Hà Đông vui vẻ bộc bạch.

Tạo sự hài lòng nhất đối với mọi công dân làm thủ tục cấp căn cước ảnh 1

Mọi thắc mắc của công dân đều được giải đáp, trao đổi thấu đáo

Hà Đông đang là một trong những địa bàn “động” của Hà Nội, nhất là về yếu tố dân cư, công tác quản lý nhân hộ khẩu. Chỉ huy CAQ cho biết, thực hiện Kế hoạch của CATP, CAQ trên cơ sở thực tế địa bàn đã xây dựng và triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tập trung cấp Căn cước công dân lưu động trên địa bàn quận, từ ngày 1-1-2021 đến ngày 1-7-2021.

Trước khi bắt tay thực hiện chiến dịch, CAQ đã báo cáo, tham mưu Quận để ban hành văn bản chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các phường phối hợp cùng lực lượng Công an tiến hành chiến dịch đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả nhất, với tâm thế đây là nhiệm vụ chính trị lớn trong năm 2021.

Theo đó, từ ngày 1-1 đến hết ngày 30-6-2021, CAQ thành lập các tổ lưu động để cấp Căn cước công dân tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học… và tổ chức cấp Căn cước công dân tại các địa bàn dân cư. “Cùng với việc tổ chức cấp lưu động, CAQ tiếp tục duy trì cấp Căn cước công dân cố định tại trụ sở, bảo đảm thực hiện việc cấp lưu động và cấp cố định ít nhất 6 ngày trong 1 tuần”, Trung tá – Đội trưởng Nguyễn Thị Xuân Hương thông tin.

Tạo sự hài lòng nhất đối với mọi công dân làm thủ tục cấp căn cước ảnh 2

Tận tình giúp đỡ công dân đến làm thủ tục giấy tờ

Trước đó, công tác tuyên truyền đã được CAQ xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết, để làm sao mọi yêu cầu, nguyên tắc về cấp Căn cước lan tỏa đến từng địa bàn dân cư, mọi người dân. Cán bộ tuyên truyền thông báo rõ nội dung, công dân có thể đến trụ sở cơ quan Công an nơi đang cư trú để thực hiện việc cấp Căn cước mà không nhất thiết phải về nơi đăng ký thường trú. Và tạo thuận lợi cho việc bố trí lực lượng, sắp xếp tiết kiệm thời gian cấp Căn cước, công dân có thể đăng ký với Công an các phường về nơi sẽ làm thủ tục cấp Căn cước (tại nơi công tác hoặc tại nơi cư trú).

Một vấn đề được người dân đồng tình, đó là công dân có nhu cầu đổi Căn cước công dân hoặc chuyển từ Chứng minh nhân dân 12 số sang Căn cước công dân mẫu mới sẽ được thực hiện ngay tại trụ sở CAQ Hà Đông, hoặc trụ sở cấp Căn cước của Phòng Quản lý hành chính về TTXH, cũng có nơi tiếp nhận ngay trên địa bàn.

Đảm bảo tốt yêu cầu tiến độ và số lượng

Trung tá Lê Mạnh Cường – Phó trưởng CAP Quang Trung, quận Hà Đông nhấn mạnh quyết tâm này, đang được ban chỉ huy CAP thống nhất cao với tổ Cảnh sát khu vực.

Trung tá Cường cho biết, Quang Trung cũng như 16 phường khác ở Hà Đông, có số dân cư đến đăng ký tạm trú, thường trú biến động tăng theo ngày. Bắt tay triển khai chiến dịch, CAP Quang Trung thực hiện chỉ đạo của CAQ, đã hoàn tất tổng kiểm tra, rà soát nhân khẩu gắn với kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư. “Nguyên tắc thống nhất là kịp thời thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin của công dân tại địa bàn được đầy đủ, chính xác, đảm bảo tiêu chí “đúng, đủ, sống”, phục vụ đắc lực công tác cấp Căn cước cũng như yêu cầu khai thác, tra cứu, sử dụng của các cơ quan, tổ chức và công dân theo quy định pháp luật”, Trung tá Lê Mạnh Cường chia sẻ. Nhận thức và cách làm của CAP Quang Trung đã góp vào kết quả bước đầu chung của CAQ trong thời gian ngắn vừa qua: chỉnh sửa, bổ sung thông tin sổ hộ khẩu đối với trên 3.000 nhân khẩu!

Tạo sự hài lòng nhất đối với mọi công dân làm thủ tục cấp căn cước ảnh 3

Tiến đố, số lượng và chất lượng là những yếu tố CAQ Hà Đông xác định rõ trong công tác cấp Căn cước

Bám sát các yêu cầu về “tiến độ”, “số lượng”, CAQ Hà Đông đặc biệt chú trọng yếu tố “chất lượng” trong công tác hoàn thiện thông tin cơ sở dữ liệu dân cư cũng như cấp Căn cước gắn chíp. Để đạt được yếu tố này, CAQ đẩy mạnh tuyên truyền đến các khu dân cư đối với các trường hợp cần thiết và chưa cần thiết phải cấp Căn cước theo mẫu mới. Những tính năng ưu việt của Thẻ Căn cước gắn chíp, nhất là những băn khoăn của công dân (như cho rằng bị gắn định vị, bị…theo dõi), đều được CAQ giải đáp, phân tích thấu đáo.

Thông điệp được chuyển tải đến người dân rất dễ hiểu: việc gắn chíp điện tử trên Căn cước với mục đích đem đến sự thuận tiện trong các giao dịch hành chính của công dân. Khi chíp điện tử được tích hợp đầy đủ thông tin, người dân khi thực hiện các giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng Căn cước. Dữ liệu trên chíp có thể truy cập mà không phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, qua đó việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo…

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC