Tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng cục Đường sắt Việt Nam

ANTĐ - Ngày 25-4, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có quyết định tạm định chỉ chức vụ Cục trưởng cục Đường sắt Việt Nam, đối với ông Nguyễn Hữu Thắng.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông bị đội vốn 339 triệu USD


Lý do tạm đình chỉ theo Bộ GTVT là do ông Nguyễn Hữu  Thắng đã phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyết Cát Linh - Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giao thông vận tải.

Bộ GTVT yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thắng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn và nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án nói trên, báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trước ngày 7-5.

Giao ông Trần Phi Thường, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam trong thời gian ông Nguyễn Hữu Thắng tạm đình chỉ chức vụ.

Trước đó, vào ngày 23-4,  trả lời báo chí liên quan đến Dự náy trên, ông Thắng đã cho rằng, Bộ GTVT sẽ có xử lý. Cùng lắm là kỷ luật, thôi chức vụ các cán bộ, kỹ sư có liên quan. Nhưng xử lý thế nào đó để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, chứ không phải vì câu chuyện này dự án phải dừng lại.
Đặc biệt, đề cập đến trách nhiệm liên quan đến sự chậm tiến độ và đội vốn khủng, ông Thắng nói rằng, mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên.
Cùng ngày, ông Đinh La Thăng cũng đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan đến Dự án điều chỉnh làm đội vốn lên hàng trăm triệu USD, phải làm kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm xong trước ngày 15-5.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình, tổ chức kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan làm tăng tổng mức đầu tư và phải điều chỉnh dự án.

Yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án theo đúng quy định, tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), phối hợp với các Bộ ngành làm việc với phía Trung Quốc để bổ sung vốn ODA cho phần vốn tăng thêm của dự án.

Liên quan đến Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông, trước đó, Ban Quản lý Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết nguyên nhân phải điều chỉnh dự án và tăng vốn đầu tư vì trong quá trình thực hiện có một số hạng mục phải bổ sung, phát sinh và điều chỉnh, chậm giải phóng mặt bằng làm thời gian thực hiện dự án kéo dài. Theo đó, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng 339 triệu USD.