Chính trị - Xã hội

Tai nạn giao thông giảm sâu nhất trong 10 năm qua

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, Ủy ban ATGT quốc gia triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATGT quý IV-2020.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá, chín tháng đầu năm, TNGT giảm sâu nhất trong vòng 10 năm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ giảm hơn 18%, số người chết giảm gần 14%, số người bị thương giảm hơn 20%.

Bên cạnh đó, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, tình hình ATGT vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải ở Đắk Nông, Kon Tum, Quảng Bình, Hà Nội.

Ngay trong những ngày đầu tháng 10/2020 lại tiếp tục xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia gây ra như tại Thanh Hoá làm chết ba người, tại Nghệ An làm chết năm người và tại Hà Nội làm chết một người, bị thương bảy người, gây thiệt hại lớn về người, gây bức xúc trong dư luận.

Tai nạn giao thông giảm sâu nhất trong 10 năm qua ảnh 1

TNGT giảm sâu nhất trong 10 năm qua

"Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông, nhất là lái xe kinh doanh vận tải; sự buông lỏng quản lý, khoán trắng cho lái xe của chủ phương tiện.

Bên cạnh đó, hạn chế về hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải ô tô; quản lý trật tự lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông; tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình hình nêu trên", Thủ tướng đánh giá.

Để khắc phục ngay tồn tại trong công tác đảm bảo ATGT chín tháng đầu năm và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGTg quý IV-2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực kế hoạch năm 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chính sách bảo đảm trật tự ATGT, trọng tâm là hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), đề án “Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050” bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2019 theo hướng bổ sung quy định xử phạt đối với chủ phương tiện và người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải có lỗi để người điều khiển phương tiện gây TNGT nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo ngành GTVT địa phương tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp GPLX; sử dụng quỹ bảo trì đường bộ làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ tại nút giao giữa đường nhánh ra các đường chính và trước điểm giao cắt với đường sắt.

Đồng thời chỉ đạo công an tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe ban đêm.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ để trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10.

Đồng thời, xây dựng báo cáo đánh giá tác động của những đề xuất mới, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là đối với việc sắp xếp cán bộ, công chức, người lao động của Bộ GTVT và các địa phương hiện đang làm công tác quản lý, sát hạch cấp GPLX.

Đánh giá đầy đủ, toàn diện hiệu quả về kinh tế, xã hội của việc đề xuất chuyển công tác quản lý GPLX từ ngành GTVT sang ngành Công an.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC