Sức mua phục hồi chậm, doanh nghiệp tăng khuyến mại cuối năm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tính đến hết tháng 10-2024, sức tiêu dùng trong nước chưa phục hồi như kỳ vọng. Các doanh nghiệp vừa chuẩn bị hàng Tết, vừa tăng cường khuyến mại dịp cuối năm.
Bán lẻ khuyến mãi hút khách dịp cuối năm

Bán lẻ khuyến mãi hút khách dịp cuối năm

Theo Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 10-2024 ước đạt 545,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 12,0% và nhóm phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 21,4%.

Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.246,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 9,8%).

Đáng chú ý, nếu loại trừ yếu tố giá thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng chỉ tăng 4,6%, thấp nhất từ đầu năm đến nay và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 và giai đoạn 2015-2019. Đây là lần đầu tiên trong các giai đoạn trên, sức mua tăng dưới 5%.

“Sức cầu tiêu dùng phục hồi chậm, có xu hướng chậm dần tiếp tục ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước thường tăng vào những tháng cuối năm góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành dịch vụ”- Bộ Công Thương cho biết.

Thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ đã bước vào giai đoạn cao điểm. Đại diện một doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nhận định, nhu cầu tiêu dùng có tín hiệu tích cực. Doanh nghiệp đã đưa các sản phẩm mới giới thiệu với khách hàng tại các điểm bán. Tuy nhiên, vị này cho biết, giá cả sản phẩm năm nay có xu hướng tăng nhẹ do giá nguyên liệu sản xuất, điện, nước, chi phí nhân công đều tăng.

Để thu hút khách hàng, nhà sản xuất và nhà bán lẻ đã bàn bạc để đưa kèm các chương trình khuyến mại, tặng quà, tri ân khách hàng.

Đại diện hệ thống bán lẻ WinCommerce (đơn vị vận hành hệ thống siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN) cho biết, dự kiến nhu cầu tiêu dùng từ nay đến Tết Nguyên đán 2025 tăng khoảng hơn 20% so với các tháng thường trong năm. “Hệ thống siêu thị WinMart cho biết sẽ tăng cường nguồn cung cho tất cả các nhóm sản phẩm, giúp khách hàng an tâm mua sắm với giá bình ổn. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt tập trung vào các sản phẩm tươi sống và thực phẩm thiết yếu, chuỗi bán lẻ đã chủ động hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp, đảm bảo giá cả và nguồn hàng trong hệ thống luôn ổn định”- đại diện WinCommerce nói.

Cũng trong dịp này, hệ thống bán lẻ này sẽ tiến hành cùng lúc nhiều chương trình khuyến mại nhân dịp sinh nhật 10 năm, giảm giá lên tới 50% nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu, gia dụng, thời trang, hóa mỹ phẩm...

Thông tin từ Co.op Mart cũng cho biết, siêu thị đang có chương trình khuyến mại “Best seller, hàng tốt giảm sâu” và “Túi hàng to, giá tiền nhỏ” với các mặt hàng trái cây tươi, quần áo thời trang…

Bộ Công Thương cũng cho biết thêm, từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá;

Tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành trong việc tham mưu điều hành giá các mặt hàng do nhà nước quản lý giá, trong đó có mặt hàng xăng dầu nhằm bảo đảm cung ứng xăng dầu trên thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát chung theo mục tiêu của Chính phủ.