Tiêm kích MiG-31, có tên định danh của NATO là Foxhound, có chuyến bay thử đầu tiên vào năm 1975. Nó được tạo ra nhằm thay thế cho MiG-25
Là một tiêm kích đánh chặn, MiG-31 không được thiết kế để cận chiến mà bảo vệ biên giới Nga khỏi các máy bay ném bom của đối phương.
Không như MiG-25, MiG-31 có hàng ghế sau cho hoa tiêu vận hành các hệ thống vũ khí và radar Zaslon. Radar này là loại quét mảng pha điện tử bị động, được thiết kế để phát hiện ra các máy bay ném bom và có tầm hoạt động khoảng 200km.
MiG-31 được trang bị 2 động cơ Tumanski R-15D-300, có thể đưa chiếc máy bay lên độ cao 11.000m chỉ trong 8 phút.
Chiếc máy bay này cần chạy đà khoảng 1,3km để cất cánh
MiG-31BM, phiên bản mới nhất của MiG-31, được trang bị radar Zaslon-M với tầm hoạt động được tăng lên 350km, cộng thêm vào đó là tên lửa không đối không tầm xa R-33S.
MiG-31 có thể vươn đến độ cao 22.000m thậm chí hơn. Tầng khí quyển thứ 2 tính từ mặt đất - tầng bình lưu, được tính từ độ độ cao khoảng 19.500m
MiG-31 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 3 ở độ cao lớn và Mach 1.23 khi bay ở tầm thấp
Đó là lí do nó còn được gọi là "quái thú Mach 3"
Đã có rất nhiều lần MiG-31 xua đuổi được SR-71, mẫu máy bay do thám tầm cao của Mỹ. Một phi công Nga còn từng khẳng định đã khóa được SR-71 trong tầm ngắm tên lửa và có thể bắn hạ nó ngay tức khắc.
Vũ khí chính của MiG-31 là tên lửa không đối không tầm xa R-33. Nó có thể khóa 4 mục tiêu cùng lúc. Các vũ khí khác còn bao gồm 2 rên lửa tầm trung R-40TD-1, 4 tên lửa tầm ngắn R-60MK và súng máy 9-A-768 23mm
MiG-31DZ, phiên bản được ra mắt vào năm 1989, là chiếc MiG-31 đầu tiên có khả năng tiếp nhiên liệu trên không
Chiếc máy bay này cần khoảng 900m để hạ cánh
Moscow có khoảng 252 chiếc MiG-31 và có kế hoạch chế tạo 100 chiếc MiG-31BM và MiG-31BSM cho tới năm 2020
Trong khi Mikyoyan đang lên kế hoạch cho mẫu máy bay đánh chặn thế hệ mới MiG-41 thì MiG-31 vẫn tiếp tục làm nòng cốt của lực lượng không quân phòng vệ cho tới ít nhất năm 2030.