- Nguyên nhân ban đầu khiến cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết ngập như sông: Do sông Phan bị thu hẹp?
- Từ 10h sáng 19-5, phương tiện được lưu thông vào 2 cao tốc Cam Lâm- Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo- Phan Thiết
- Hai dự án cao tốc Bắc- Nam qua Khánh Hòa và Bình Thuận thông xe vào ngày 19- 5
Theo tỉnh Bình Thuận, hai đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm đầu tư xây dựng hoàn thành.
Khi đưa vào khai thác, hai đoạn cao tốc trên bước đầu đã phát huy hiệu quả, góp phần rất quan trọng trong việc kết nối, giao thương, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa các vùng miền và giảm áp lực, hạn chế tai nạn trên quốc lộ 1.
Tuy nhiên, tỉnh này thông tin, quá trình khai thác đến nay đã ghi nhận liên tiếp 4 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 2 người.
Tỉnh Bình Thuận cũng có nhiều chỉ đạo, tổ chức triển khai giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên hai đoạn cao tốc đi qua địa bàn nhưng còn diễn biến phức tạp, nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây hay xảy ra TNGT, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT |
Nhằm khắc phục những tồn tại, ngày 10/8, tỉnh Bình Thuận kiến nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) bố trí thêm lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm hỗ trợ cho địa phương bảo đảm trật tự an toàn, hạn chế tai nạn trên hai đoạn cao tốc qua địa bàn.
Hiện do chưa có hệ thống camera giám sát giao thông trên hai cao tốc này nên việc phát hiện, xử lý những tình huống vi phạm chưa kịp thời, nhất là vi phạm tốc độ, phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn, dừng đỗ không đúng quy định...
Trong đó, có xe bị sự cố, tai nạn giao thông chưa được cẩu kéo, di dời kịp thời. Có cả tình trạng xe cứu hộ, bơm vá, thay vỏ xe dừng, đỗ không có cảnh báo theo quy định...
Những hành vi vi phạm này là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua.
Tỉnh Bình Thuận cũng kiến nghị liên danh Công ty CP quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 - Công ty CP đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam (quản lý tạm đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) và Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (quản lý cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây) thường xuyên kiểm tra, bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để xử lý các tình huống xe dừng đỗ, bị sự cố giữa đường.
Đồng thời, các đơn vị phải nhắc nhở nhà thầu thi công các hạng mục trên tuyến phải có biện pháp hợp lý, đầy đủ biển báo hiệu, tránh rơi vãi vật liệu trên đường...