Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?

ANTD.VN - Nga phải làm gì với những máy bay dân dụng phương Tây bị quốc hữu hóa nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật của chúng đang gây ra nhiều thắc mắc.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận tiếp theo của chiếc máy bay dân dụng phương Tây còn lại ở Nga đặt ra rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp, nhà báo Eric Tegler đến từ Tạp chí Forbes đã đưa ra một số dự đoán của riêng mình.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Tổng thống Nga Vladimir Putin cách đây vài ngày đã ký lệnh đăng ký quyền sử dụng máy bay nước ngoài do các hãng hàng không Nga thuê và khai thác, đây thực chất là hành động quốc hữu hóa nhằm trả đũa lệnh cấm vận từ bên ngoài.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Theo ông Eric Tegler, ngay cả trước khi quyết định này được đưa ra, câu hỏi đã đặt ra là Liên bang Nga có thể vận hành chúng trong bao lâu, do đã mất đi sự hỗ trợ kỹ thuật từ các công ty hàng không phương Tây.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
“Câu hỏi đặt ra là Nga có thể khai thác chúng trong bao lâu? Bất chấp các lệnh trừng phạt cấm Boeing, Airbus và các công ty khác cung cấp dịch vụ bảo trì hoặc hỗ trợ, câu trả lời có thể như sau - trong nhiều năm”, chuyên gia của ấn phẩm Mỹ nhận định.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Theo nhiều nhà phân tích phương Tây, các hãng hàng không Nga chỉ có hơn 500 máy bay trong tình trạng cho thuê. Người ta tin rằng các công ty nước ngoài hầu như không có cơ hội đưa những chiếc phi cơ này trở lại.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia bắt đầu đưa ra dự đoán về việc Liên bang Nga sẽ có thể tiếp tục vận hành những chiếc máy bay này trong bao lâu, vì đây là phương tiện tuân thủ yêu cầu kỹ thuật an toàn cực kỳ nghiêm ngặt.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Ví dụ, nhà phân tích Sheila Kahyaoglu của Jefferies tin rằng chúng sẽ có thể bay trong 6 đến 12 tháng tới, sau đó việc sử dụng số phi cơ này sẽ là không thể. Tuy nhiên không phải ai cũng đồng tình với ý kiến ​​nói trên.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Tuổi khai thác trung bình của những chiếc máy bay này là 6 năm, và với khoảng thời gian đại tu cho chúng ước chừng 10 năm thì thực tế là Liên bang Nga sẽ có thể vận hành chúng khá an toàn trong hơn 4 năm tới. Sau đó, máy bay sẽ cần bảo dưỡng chuyên sâu.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Tuy nhiên ngay cả khi hết thời hạn này, máy bay vẫn có thể tiếp tục hoạt động. Một ví dụ tiêu biểu là trường hợp Iran, quốc gia đã bị trừng phạt trong nhiều năm và vẫn đang làm rất tốt công việc bảo dưỡng máy bay của mình.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Ông Ernest Arvay - chủ tịch công ty tư vấn AirInsightGroup cho biết: “Các nhà quản lý và kỹ thuật viên của Nga nhận thức rõ các yêu cầu đối với máy bay thuê và sự linh hoạt mà họ có khi sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận".
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Hơn nữa, việc thiếu sự hỗ trợ của nhà sản xuất không có nghĩa là Nga sẽ chẳng có cách nào tiếp cận được các bộ phận máy bay của phương Tây.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Theo dự đoán, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc có thể đóng vai trò là nhà cung cấp các bộ phận cần thiết. Kết quả là những chiếc máy bay dân dụng này sẽ có thể bay tiếp trong nhiều năm.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Mặc dù vậy, gần như chắc chắn các phi cơ nói trên sẽ chỉ hoạt động được trong lãnh thổ Nga, khi ra nước ngoài, chúng sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn rất nghiêm ngặt.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Khi Nga không thể chứng minh sự đảm bảo về mặt kỹ thuật bởi thiếu phụ tùng chính hãng, sẽ rất khó có quốc gia nào đồng ý cấp phép cho những máy bay nói trên vào lãnh thổ của mình.
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?
Số phận nào chờ đợi những máy bay dân dụng phương Tây bị Nga quốc hữu hóa?