Sở hữu SU47- chiến đấu cơ "quái lạ", Nga khiến phương Tây lo lắng

ANTD.VN - Sau khi Liên Xô sụp đổ, tinh hoa khoa học kỹ thuật được phân bố ra các nước thành viên, Nga là nước thừa hưởng nhiều nền tảng khoa học kỹ thuật nhất, từ cơ sở này, họ đã sáng tạo ra các loại vũ khí độc đáo, trong có có siêu tiêm kích cánh ngược Su-47 khiến phương Tây ngầm thán phục.

Sở hữu thiết kế cánh ngược độc đáo và độ cơ động cao, Su-47 được coi là một trong những tinh hoa của nền khoa học kỹ thuật Nga sau khi Liên Xô sụp đổ. Lần đầu ra mắt, mẫu máy bay này gây cho phương Tây nhiều lo ngại.

Với thiết kế cánh ngược, Su-47 có khả năng thực hiện hàng loạt động tác khó trên không, điều mà những chiến đấu cơ bình thường đành "bó tay"

So với cánh xuôi truyền thống, kiểu cánh ngược của Su-47 có một số ưu điểm nhất định như: tỷ lệ nâng trên lực cản lớn, cơ động cao ở tốc độ siêu thanh.

Kiểu cánh này tăng khả năng chống chòng chành và xoay tròn; cải thiện độ ổn định ở các góc tấn công lớn; tốc độ bay tối thiểu thấp và khoảng cách cất, hạ cánh ngắn.

Đây là đặc điểm khiến nhiều chuyên gia quân sự tin rằng Su-47 sẽ trở thành mẫu tiêm kích hạm tương lai của hải quân Nga.

Tuy nhiên điều khó khăn đặt ra là thiết kế dạng cánh này phải dùng loại vật liệu đặc biệt và các bố trí chắc chắn để cánh không bị các luồng khí bẻ gãy khi cơ động với tốc độ cao.

Để khắc phục nhược điểm chung của thiết kế cánh ngược là tình trạng lực phân bố không đều trên cánh, Su-47 sử dụng vật liệu tổng hợp composite được xử lý kỹ để chống lại hiện tượng momen xoắn, trong khi vẫn cho phép cánh giữ những tính năng khí động học ưu việt.

Sau những nỗ lực không ngừng, ngày 25/9/1997, tiêm kích siêu âm Su-47 Berkut của Công ty Sukhoi đã cất cánh thành công lần đầu.

Ngoài cánh ngược, Su-47 còn sở hữu cặp cánh mũi để tăng khả năng cơ động.

Su-47 có chiều dài 22,6m, sải cánh 16,7m, cao 6,3m.

Trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn.

 Máy bay được chế tạo với các vật liệu hấp thụ sóng radar và thiết kế khoang vũ khí trong thân biến nó thành tiêm kích tàng hình.

Su-47 Berkut trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực đẩy Lyulka AL-37FU cho phép đạt tốc độ tối đa 2.200km, trần bay 18.000m.

Su-47 có khả năng mang tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm, chống radar, bom hàng không có điều khiển.

Tuy có nhiều tính năng hiện đại, nhưng giá thành sản xuất đắt đỏ và thiết kế cánh ngược tuy có tính cơ động nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gãy rời bất cứ lúc nào nếu bay ở tốc độ quá cao, Su-47 đã bị dừng lại, nhưng những nền tảng kỹ thuật mới được đưa vào áp dụng cho Sự-57 (SụT-50)