Xe+

“Siêu” sân bay quốc tế Long Thành sẽ được khai thác thương mại vào cuối năm 2025?

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Theo nhận định của Bộ GTVT, dự án sân bay quốc tế Long Thành đến nay về cơ bản vẫn đảm bảo tiến độ thi công, đầu tư. Dự án có thể hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Tại báo cáo gửi Chính phủ về tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, với dự án thành phần 3 (rà phá bom mìn, xây hàng rào, khu bay, nhà ga hành khách), Bộ GTVT cho biết, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai rà phá bom mìn ngay từ tháng 11/2020 để đảm bảo chuẩn bị mặt bằng thi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022.

Đến nay, công tác rà phá bom mìn đã thực hiện khoảng 65% diện tích đất được bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021. Công tác xây tường rào dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9/2021; công tác san nền thoát nước cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay đến nay đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật, sẽ triển khai thi công trong tháng 11/2021 để phục vụ khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại khởi công trong quý 1/2022.

Bên cạnh đó, các công tác thiết kế kỹ thuật hạ tầng (công trình khu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật điện nước viễn thông...) đang được ACV thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật, đảm bảo tiến độ khởi các hạng mục trong năm 2022, hoàn thành trong tháng 6/2025.

“Siêu” sân bay quốc tế Long Thành sẽ được khai thác thương mại vào cuối năm 2025? ảnh 1

Bộ GTVT cho biết, sân bay quốc tế Long Thành có thể hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2025

Riêng với công trình nhà ga hành khách sẽ được khởi công trong tháng 2/2022, hoàn thành trong tháng 6/2025; các hạng mục công trình nhà để xe, nhà ga hàng hoá số 1, các khu bảo trì… đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế cơ sở; dự kiến hoàn thành thiết kế trong tháng 12/2022.

Các công trình phục vụ quản lý bay (dự án thành phần 2, do Tổng công ty Quản lý bay-VATM làm chủ đầu tư) đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn. Dự kiến sẽ khởi công xây dựng đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ vào tháng 1/2023, hoàn thành vào tháng 1/2025.

Bộ GTVT nhận định, 2 dự án thành phần trên cơ bản đảm bảo tiến độ, Bộ cũng yêu cầu VATM và ACV tập trung đẩy tiến độ công tác chuẩn bị hạng mục này để không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Tuy vậy, theo Bộ GTVT công tác giải phóng mặt bằng bàn giao đất đang bị chậm. Dự án sẽ thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000ha để xây dựng sân bay Long Thành và 364,21ha xây dựng 2 khu tái định cư với tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng.

Đến nay, diện tích đất đã thu hồi được 1.284,5/2.532 ha (gồm 1.810ha giai đoạn 1 và 722ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1) đạt 50,7%; còn lại 1.247,4/2.532 ha dự kiến bàn giao trong năm 2021. Lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến nay đạt 10.660/22.850 tỷ đồng (tương đương 46,65%).

Báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, trong công tác thu hồi đất của các hộ dân hiện nay có khoảng 1.000 hộ dân gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường (chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy viết tay), nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1.

Dù Bộ GTVT thường xuyên, định kỳ phối hợp họp giao ban, kiểm điểm đồng thời UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã quyết liệt chỉ đạo nhưng tiến độ thực hiện đến nay vẫn chậm so với tiến độ được duyệt và kế hoạch vốn được phân bổ.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Công trình này được sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC