- Phát hiện kho hàng chứa hơn 27.000 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu
- Xử phạt 90 triệu đồng, tiêu hủy toàn bộ số mỹ phẩm nhập lậu
Cơ quan chức năng kiểm tra tại một kho mỹ phẩm có nhiều vi phạm |
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các cơ sở sản xuất, công bố, nhập khẩu mỹ phẩm về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm.
Theo Cục Quản lý Dược, qua quá trình rà soát công tác hậu mãi của các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất mỹ phẩm trong nước, Cục Quản lý Dược nhận thấy có một số doanh nghiệp không liên hệ được thông qua số điện thoại đã kê khai hoặc số điện thoại không đúng.
Cùng đó, nhiều trường hợp địa chỉ cơ sở kê khai trên Phiếu công bố không đúng hoặc cơ sở đã chuyển địa chỉ/địa điểm kinh doanh nhưng không thông báo, cập nhật tới cơ quan có thẩm quyền. Thậm chí nhiều cơ sở thay đổi người đại diện cũng không thông báo…
Điều này dẫn đến việc, các đoàn kiểm tra khi đi kiểm tra thực tế không thể liên hệ, tìm được địa chỉ của cơ sở cần kiểm tra. Bên cạnh đó, một số tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường chưa thực hiện việc lưu giữ đầy đủ hồ sơ thông tin sản phẩm mỹ phẩm tại địa chỉ của tổ chức, cá nhân đó…
Trước thực trạng trên, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.
Trong đó, tập trung kiểm tra, thanh tra việc thực hiện thông báo thu hồi mỹ phẩm theo quy định, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng tại địa chỉ đã công bố, doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh mà không báo cáo với cơ quan quản lý.
Thường xuyên và chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng liên quan trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường.
Bộ Y tế lưu ý, phải tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội TikTok, Zalo, Facebook, YouTube ... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, nghi ngờ giả, mỹ phẩm lưu thông chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ;
Cùng đó, xử phạt các quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng vượt quá tính năng và bản chất vốn có của sản phẩm, không phù hợp với tính năng, công dụng sản phẩm đã công bố.
Qua thanh tra, kiểm tra, phải xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; thu hồi và tiêu hủy toàn bộ các loại mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người sử dụng.