- Kinh phí bảo trì đường bộ ít nhưng vẫn không tiêu hết tiền
- Công ty Quang Đức sẽ bị dừng thu phí nếu không khắc phục hư hỏng quốc lộ 14
- Quốc lộ 1 qua Vinh và Hà Tĩnh xuống cấp nghiêm trọng, đề nghị tạm dừng thu phí
Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ; các Sở GTVT quản lý quốc lộ; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT tăng cường công tác xử lý hư hỏng, bảo đảm an toàn trên hệ thống quốc lộ.
Cụ thể, các đơn vị được yêu cầu sửa chữa kịp thời các vị trí mặt đường bị hư hỏng dạng ổ gà, sình lún, nứt vỡ, hằn lún mức độ nặng gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến; Sửa chữa, bổ sung hệ thống an toàn giao thông như vạch sơn, biển báo, cọc tiêu, hệ thống thoát nước...
Nếu phát sinh sự cố hư hỏng gây ảnh hưởng đến giao thông phải có giải pháp sửa chữa khắc phục kịp thời. Trường hợp hư hỏng chưa khắc phục được ngay phải có các giải pháp tạm thời để bảo đảm giao thông như rào chắn, cắm biển báo nguy hiểm hoặc biển báo cấm tạm thời.
|
Nhà chức trách yêu cầu các nhà đầu tư BOT kịp thời sửa chữa hư hỏng trên các tuyến quốc lộ |
Đối với các hư hỏng nhỏ thuộc phạm vi công tác bảo dưỡng thường xuyên, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT chỉ đạo nhà thầu thực hiện ngay, thời hạn xử lý đối với từng công việc tuân thủ theo quy định hợp đồng.
Các nhà thầu xử lý không kịp thời ngoài việc xử phạt hoặc chấm dứt theo quy định hợp đồng còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tai nạn giao thông do lỗi thuộc trách nhiệm của công tác bảo trì đường bộ.
Ngoài ra, để xử lý triệt để các tồn tại, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Cục Đường bộ cũng yêu cầu các đơn vị chủ động đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các đoạn quốc lộ hoặc quốc lộ bằng nguồn vốn đầu tư công để đảm bảo ATGT.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, Cục đã có Nghị quyết chuyên đề 06/2022 về tăng cường các giải pháp để đảm bảo chất lượng quản lý, bảo trì kết đường bộ với nhiều nhiệm vụ và giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật; đổi mới kiểm tra quản lý, bảo trì, quản lý dự án và lựa chọn tư vấn lập dự án, thiết kế các dự án sửa chữa công trình đường bộ; tăng cường quản lý, kiểm tra đối với các công trình cầu.
Đồng thời phát huy tiềm năng, lợi thế của các nhà thầu bảo trì có năng lực, kinh nghiệm quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường bộ và khen thưởng và xử lý vi phạm chất lượng quản lý, bảo trì.