- Triển lãm chuyên đề mỹ thuật Lý -Trần tại Nam Định và Bắc Ninh
- Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 - 2024
- Triển lãm mỹ thuật “Qua miền Tây Bắc và Người Hà Nội”
Trong bộ sưu tập, có thể kể tới những tác phẩm nổi bật: "Mùa sen" (Phạm An Hải), "Sen Tây Hồ" (Hải Kiên), "Sen hồng" (Đào Liên Hương), "Sen vào hạ" (Bình Nhi), "Mùa Sen vàng" (Nguyễn Văn Đức), "Sen thắm" (Lê Anh Huy), "Sen lửa" (Lê Hữu Dũng), "Sen quê" (Tuấn Đạt)…
Gần nửa số tranh sen trong bộ sưu tập 18 bức được sưu tập thông qua đấu giá thiện nguyện và ủng hộ cho Ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hóa Việt Nam. Số còn lại được nhà sưu tập trực tiếp lựa chọn, từ các họa sĩ mình yêu thích.
Nhà sưu tập Thúy Anh và họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam tại buổi mạn đàm. |
Trước khi được giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật trong nước, bộ sưu tập “Hồng Sen” đã được nhà sưu tập lan tỏa tại Thủ đô Paris. Những bức tranh hoa sen của các họa sỹ đương đại Việt Nam xuất hiện bên áo dài, nón lá đã tạo điểm nhấn khó phai, góp phần tôn vinh vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.
Lý do bắt tay sưu tập tranh sen, nhà sưu tập Thúy Anh cho biết, vào đợt đại dịch Covid-19, chị có nhiều thời gian để sống chậm lại, ngắm tranh sen qua mạng internet. Trong lúc người người đều cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng do dịch bệnh gây ra, chị đã vô tình được xem bức "Sen lửa" của họa sĩ Lê Hữu Dũng với hai màu đỏ và vàng. Đúng như tên gọi, bức tranh đã mang đến cho chị nguồn năng lượng tích cực, có thêm nhựa sống để vượt qua những tháng ngày ảm đạm. Hơn thế, vốn là một người yêu cái đẹp, đặc biệt là loài hoa của mùa hè này, chị muốn sở hữu nhiều hơn các bức tranh về sen...
Người xem thưởng lãm tranh sen |
Tại sự kiện, một buổi mạn đàm về sen trong dòng chảy hội họa, văn học nghệ thuật đã diễn ra với sự góp mặt của họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; nhà phê bình văn học Văn Giá; nhà văn - họa sĩ Trần Thị Trường; PGS.TS - nhà nghiên cứu văn hóa Trần Trọng Dương và đông đảo văn nghệ sĩ, với sự dẫn dắt của Tiến sĩ ngôn ngữ - nhà thơ Đỗ Anh Vũ.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, ở Việt Nam, các triển lãm tranh thường do hoạ sỹ, nhóm hoạ sỹ hay một đơn vị nghệ thuật đứng ra tổ chức, ít khi có một nhà sưu tập khởi xướng tổ chức triển lãm hay mạn đàm nghệ thuật. Như vậy, có thể coi hoạt động của nhà sưu tập Thúy Anh là hiếm hoi và cần được cổ vũ, lan tỏa.
Cũng theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, hội họa Việt Nam đã sở hữu nhiều bức tranh đẹp về hoa, đặc biệt là hoa sen. Đây là một đề tài hấp dẫn trong hội họa và được nhiều lớp thế hệ họa sĩ khai thác bằng các ngôn ngữ nghệ thuật khác nhau, vừa có sự kế thừa, vừa có sự tiếp biến.
Góc trưng bày đẹp mắt tại buổi ra mắt bộ sưu tập. |
Với nhà nghiên cứu văn hóa Trần Trọng Dương, sen đã tồn tại trong văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước. Trong thơ văn, kiến trúc, hội họa đều có hình tượng sen, từ mảng chạm thời Lý-Trần, đến họa tiết điêu khắc đình làng, hoa văn trên vải vóc đều mang môtip hoa sen. Nhà nghiên cứu bày tỏ mong muốn trong tương lai sẽ có một công trình nghiên cứu bao quát tất cả các môtip trang trí sen trong nghệ thuật truyền thống Việt Nam.
“Sen tượng trưng cho sự tinh khiết, không tì vết. Đặc tính của sen có thể gói gọn trong bốn chữ ‘vô cấu, bất nhiễm’ có nghĩa là thanh tịnh tuyệt đối. Chính vì vậy mà cả Phật giáo và Nho giáo đều dùng hình ảnh sen để tượng trưng cho sự thanh khiết,” ông Dương nói.
Hầu hết các văn nghệ sĩ đều nhận định rằng những cuộc gặp gỡ, mạn đàm đã mở ra một tiền lệ tốt, giúp giới sưu tập, giới trí thức và các họa sỹ hiểu nhau hơn, từ đó, có thể cho ra đời nhiều ý tưởng, mang lại những giá trị tích cực cho đời sống.
Trước đó, nhà sưu tập Thuý Anh đã tổ chức nhiều cuộc mạn đàm, triển lãm ý nghĩa như: "Phố và hoa" (2021) với mong muốn xua tan không khí ảm đạm của đại dịch Covid-19; hay "Vẻ đẹp hồng tâm" (2023)… Nhiều tác phẩm đã được bán đấu giá để gây quỹ từ thiện.
Trưng bày kết thúc vào ngày 30/6.
Một số tác phẩm nằm trong bộ sưu tập "Hồng sen":