Sacombank sẽ kháng cáo vụ Tòa tuyên bồi thường cho khách hàng 46,9 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sacombank khẳng định sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình, do vụ kiện dân sự của bà Hồ Thị Thùy Dương liên quan đến vụ án hình sự đã có kết luận điều tra.

Ngày 4/7, TAND TP Cam Ranh (Khánh Hòa) đã tuyên án vụ kiện dân sự đòi 46,9 tỷ đồng của khách hàng gửi tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), chi nhánh Khánh Hòa.

Người khởi kiện là bà Hồ Thị Thùy Dương, trú tại TP Cam Ranh. Theo đơn khởi kiện, giữa năm 2022, tài khoản tiết kiệm của bà Dương mở tại Phòng giao dịch Cam Ranh bị "bốc hơi" 46,9 tỷ đồng. Sau khi yêu cầu trích lục sao kê, kết quả cho thấy tài khoản của bà Dương có tổng cộng 12 giao dịch để rút số tiền trên, bao gồm 9 lần rút tiền mặt và 3 lần chuyển khoản. Thời gian rút tiền từ ngày 4/5/2022 đến ngày 14/6/2022.

Trong đó, 9 lần giao dịch rút tiền mặt diễn ra trong khung giờ từ 18h-21h, ngoài giờ hành chính. Có 3 giao dịch bà Dương không biết tài khoản người nhận. Ngoài ra, phía bà Dương đưa ra được bằng chứng đang du lịch Phú Quốc khi các thủ tục giao dịch được thực hiện.

Đến tháng 3/2023, phía Ngân hàng Sacombank đồng ý hoàn trả khách hàng 20 tỷ đồng. Ngân hàng giữ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khách hàng.

Tại phiên xét xử, phía bà Dương đề nghị Ngân hàng Sacombank hoàn trả 26,9 tỷ đồng (đã trừ 20 tỷ đồng trước đó) cộng với nhiều khoản lãi, bồi thường thiệt hại và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giữ. Tổng số tiền ông Vinh yêu cầu ngân hàng phải trả là hơn 36 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Sacombank bác bỏ yêu cầu của vợ chồng ông Vinh và cho rằng, 12 chứng từ rút 46,9 tỷ đồng đều có chữ ký của bà Dương. Số chứng từ này đã được chuyển cho Công an tỉnh Khánh Hòa. 20 tỷ đồng đã chuyển cho bà Dương trước đó là tạm chi theo đơn đề nghị của khách hàng, không phải do ngân hàng sai.

Ngân hàng cũng đề nghị HĐXX dừng xét xử vụ án này và bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

TAND TP Cam Ranh đã tuyên buộc Ngân hàng Sacombank phải trả số tiền gốc là 46,9 tỷ đồng cho khách hàng

TAND TP Cam Ranh đã tuyên buộc Ngân hàng Sacombank phải trả số tiền gốc là 46,9 tỷ đồng cho khách hàng

Quá trình xét xử, VKSND TP Cam Ranh đã đề nghị tòa tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của bà Dương, đồng thời buộc Ngân hàng Sacombank trả lại tiền gốc cùng các khoản lãi, bồi thường và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nguyên đơn.

Sáng nay (4/7), sau 1 ngày nghị án, TAND TP Cam Ranh đã tuyên án, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Dương.

Tòa tuyên buộc Ngân hàng Sacombank phải trả số tiền gốc là 46,9 tỷ đồng. Trước đó, ngân hàng đã tạm chi cho bà Dương 20 tỷ đồng nên còn phải trả 26,9 tỷ đồng. Ngân hàng Sacombank cũng phải trả tiền lãi chậm phát sinh, tổng cộng hơn 7 tỷ đồng; tiền bồi thường thiệt hại cho bà Dương là 2,3 tỷ đồng; trả lại 2 sổ đỏ đã giữ của bà Dương.

Ngay sau vụ kiện, Ngân hàng Sacombank đã lên tiếng, khẳng định sẽ tiếp tục kháng cáo. Theo Sacombank, vụ kiện này có liên quan đến vụ án hình sự đã có kết luận điều tra, đang chờ xét xử xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh vào tháng 10/2022.

Kết luận điều tra ghi rõ “các chứng từ liên quan đến tổng số tiền 46,9 tỷ đồng đã được khách hàng Dương ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đã đăng ký tại Sacombank”.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 07/4/2024 xác định chữ ký và chữ viết trên các chứng từ rút/chuyển tiền đều do chính khách hàng Hồ Thị Thùy Dương ký và viết ra.

“Việc khách hàng Hồ Thị Thùy Dương khởi kiện dân sự để đòi bồi thường thiệt hại có thể gây ra chồng chéo, xung đột với vụ án hình sự đang trong quá trình tố tụng.

Sacombank đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, cung cấp hồ sơ chứng từ yêu cầu tạm đình chỉ vụ kiện dân sự với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương đến Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa nhằm chờ kết quả giải quyết vụ án hình sự nhưng vụ việc vẫn đưa ra xét xử. Do đó, Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình” – Sacombank cho hay.

Phía Ngân hàng cũng thông tin thêm, kể từ khi phát hiện sự việc vào tháng 10/2022, Ngân hàng đã chủ động báo cáo đến Ngân hàng Nhà nước – CN Khánh Hòa và chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa để điều tra, khởi tố.

Đối với các khách hàng bị chiếm đoạt tiền và không có mối quan hệ vay mượn cá nhân, không có ký nhận trên các chứng từ giao dịch với các bị can, Sacombank đã chi trả toàn bộ số tiền thiệt hại ngay sau khi phát hiện sự việc để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các khách hàng này.

Đối với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, do có một số dấu hiệu bất thường, Sacombank đã thực hiện theo yêu cầu của cơ quan điều tra, chuyển hồ sơ để làm rõ bản chất sự việc và cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ sau khi có kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền.