Rằm tháng Giêng: Trái cây đắt hàng, dịch vụ ship đồ tăng giá mạnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Tại các chợ, giá các loại trái cây để thắp hương tăng giá khoảng 20%, trong khi hoa tươi dù đang là mùa vụ nhưng giá không giảm so với giáp Tết.
Sức mua có dấu hiệu tăng trở lại

Sức mua có dấu hiệu tăng trở lại

Trái cây, hoa tươi đắt hàng

Chọn mua trái cây thắp hương Rằm tháng Giêng tại chợ Thành Công, chị Mai Liên (tập thể Thành Công) cho biết: “Tôi chỉ mua có 1 quả xoài khoảng 3 lạng, 3 quả táo nhỏ tổng cộng gần 7 lạng và 1 quả thanh long mà thanh toán hết 150.000 đồng. Người bán cho biết giá trái cây tăng mạnh dịp Rằm này”.

Tại hầu hết các chợ dân sinh, giá trái cây có xu hướng tăng mạnh trong những ngày gần đây. Xoài Cát Chu 45.000-50.000 đồng/kg; thanh long ruột đỏ 55.000-60.000 đồng/kg; táo nhập khẩu giá tùy loại nhưng thông thường là trên 130.000 đồng/kg; cam canh 70.000 đồng/kg; Roi đường 50.000 đồng/kg…

Chị Hoàng Thị Hường- tiểu thương tại chợ Thành Công cho biết: “Giá nhiều loại hoa quả đã tăng mạnh sau Tết. Tại các tỉnh phía Nam, giá nhiều loại trái cây đã tăng mạnh trở lại, cộng thêm chi phí vận chuyển tăng do giá xăng tăng liên tục thời gian qua, hiện đã vượt 25.300 dồng/lít nên giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng không thể giữ nguyên được”. Chị Hường ước tính, dịp này, hầu hết các loại trái cây đã tăng giá 20% so với trước Tết.

Tuy nhiên, trái ngược với tình trạng mua sắm ảm đạm thời gian trước, gần đây, nhu cầu tiêu dùng có dấu hiệu tăng trở lại. Giỏ hàng hóa của khách hàng đã phong phú hơn.

Không tăng giá như trái cây song hoa tươi vẫn giữ giá ở mức khá cao, tương ứng với giáp Tết. Cụ thể, hoa cúc bó thắp hương giá 30.000 đồng/bó; cúc đại đóa 4.000 đồng/bông; hoa hồng 6.000 đồng/bông; hoa dơn 15.000 đồng/cành.

Giá hoa không giảm dù đang là vụ thu hoạch một phần do nhu cầu đi lễ của người dân trong mùa xuân vẫn cao. Riêng với dịp này, ngày Rằm tháng Giêng cũng gần với ngày lễ tình nhân (Valentine, 14-2) nên một số loại hoa như hoa hồng vẫn giữ giá.

Cùng với trái cây và hoa tươi, giá nhiều loại rau xanh đã tăng mạnh từ gần 1 tuần qua. Su hào giá 6.000 đồng/củ, cải ngọt- cải mơ 22.000-25.000 đồng/kg; cà chua 25.000-27.000 đồng/kg. Đặc biệt, một số loại rau gia vị như: mùi ta, thì là… tăng chóng mặt. Nhiều người bán từ chối bán các loại rau gia vị với mức tiền 2.000-3.000 đồng, thay vào đó là mức tối thiểu 5.000- 6.000 đồng.

Giá các loại rau tăng cao chủ yếu do thời tiết lạnh, mưa nhiều, không thuận lợi cho rau sinh trưởng, phát triển. Trong khi đó, chi phí vận chuyển tăng, nhu cầu người dân cũng tăng cao.

Phí ship đồ lễ cao ngất ngưởng

Nhận được rất nhiều đơn đặt hàng là đồ lễ Rằm tháng Giêng của khách song anh Nguyễn Anh Lê (Cầu Giấy) Hà Nội lại cho biết: “Sáng ra nhìn phí ship mà muốn… trầm cảm. Giá mở cửa cho đoạn đường dưới 3km là 35.000 đồng, từ 3km trở lên thêm 11.000-12.000 đồng/km nữa. Ship cao vậy không biết chia sẻ với khách hàng thế nào”?

Theo chủ cửa hàng chuyên nhận đặt đồ cúng lễ sẵn này, thông thường giá một mâm cúng khách đặt từ 1,2-1,5 triệu đồng, gồm các món như: Gà hấp lá chanh, cá diêu hồng nướng, bò sốt tiêu đen, thịt lợn chiên, canh mọc nấm, nộm hoa quả, xôi ngũ sắc… Khách hàng bận rộn thì cửa hàng chỉ cần ship đến, khách đặt lên mâm là xong.

Tuy nhiên, có những khách hàng xa đến 10km, vậy chỉ tính tiền ship đã đến 100.000 đồng. “Cửa hàng và khách chia sẻ 50-50 cũng là quá cao rồi. Gọi hãng ship nào cũng báo giá tương tự nhau vì giá xăng lên cao quá. Trong khi đó, thực phẩm gì cũng lên giá, trừ mỗi thứ 1 chút thì lời lãi không còn bao nhiêu”- anh Lê than thở.

Nhiều mặt hàng ổn định giá bán nhờ giảm thuế VAT

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Nội, Co.opmart đã thực hiện Nghị định 15/2022/NĐ-CP quy định giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8%. Hiện, giá cả hàng hoá ở siêu thị ổn định. Bên cạnh đó, để hỗ trợ người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị còn đẩy mạnh các chương trình bình ổn giá, giảm giá, khuyến mại để kích cầu mua sắm. Đến thời điểm này, giá cả ổn định, sức mua cũng tăng hơn và dù chi phí vận chuyển có xu hướng nhích lên nhưng chưa có nhà cung cấp nào đề xuất, thông báo tăng giá bán hàng hóa.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Bích Vân- Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail cũng cho biết, hệ thống bán lẻ này đã cập nhật giá hàng hóa theo cách tính thuế VAT mới để có lợi cho người tiêu dùng.

Cụ thể: Tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C sẽ có trên 20.000 sản phẩm (gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng…), được áp dụng giá bán mới, giảm 2% thuế VAT. Tại hệ thống siêu thị Tops Market giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới cũng được áp dụng đối với khoảng 12.000 sản phẩm.

Bên cạnh đó, chúng tôi giữ nguyên các chính sách giá tốt nhất cho người tiêu dùng như: hàng ngàn sản phẩm giá luôn luôn thấp; ưu đãi, khuyến mãi càng mua càng hời; ưu đãi độc quyền dành cho chủ thẻ thành viên… giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm hơn"- bà Nguyễn Thị Bích Vân nói.