Quấy nhiễu bằng tin nhắn rác

ANTĐ - Không chỉ được gửi thông qua dịch vụ nhắn tin thông thường, tin nhắn rác còn “tấn công” người dùng di động thông qua dịch vụ gọi và nhắn tin miễn phí (OTT). Trước thực trạng này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết sẽ sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thuê bao di động trả trước, đầu số nhắn tin.

Tin nhắn rác xuất hiện với mật độ dày đặc

Chưa ngủ dậy, bị tin nhắn “vô chủ” đánh thức

Từ đầu năm đến nay, tin nhắn rác lại hoành hành trở lại. Anh Ngô Thế Dương, chủ thuê bao 0982.562xxx cho biết: “Vì số của tôi dễ nhớ nên mỗi ngày tôi nhận được hàng chục tin nhắn mời chào mua sim số đẹp hoặc sim có 6 số cuối giống số của tôi (sim cặp). Có buổi sáng chưa ngủ dậy đã thấy tin nhắn, tưởng có việc quan trọng, hóa ra là tin nhắn “vô chủ” được gửi đến, bực mình không biết làm thế nào”.

Không chỉ quấy nhiễu những người dùng sim số đẹp, số dễ nhớ, các thuê bao di động còn gặp tình trạng tiếp thị chung cư và các gói vay ưu đãi. Theo chị Nguyễn Thu Thanh, chủ thuê bao 0979.82xxxx, vài tuần gần đây, ngày nào chị cũng nhận được 2-3 tin nhắn chào bán căn hộ tại các khu chung cư, khu dự án, hoặc tin nhắn mời vay ưu đãi. “Thậm chí có cả tin nhắn mời tôi mua danh sách các số điện thoại để phục vụ cho mục đích cá nhân”- chị Thu Thanh nói. Như thường lệ, các tin nhắn này đều được gửi từ các thuê bao di động 11 số.

Anh Hoàng Trọng Ninh, chủ số thuê bao của VinaPhone còn phải “bỏ máy” ở nhà vì điện thoại báo tin nhắn liên tục. Nguyên nhân là do anh Ninh một lần “trót” nhắn tin hồi âm một tin nhắn từ tổng đài 1523. “Gần 2 tháng nay, tôi không dùng máy đó nữa, một phần vì có máy khác dự phòng, một phần vì mỗi ngày nhận 3-4 tin nhắn từ tổng đài 1523 dạy bí quyết làm giàu, gương làm giàu, lời khuyên nhủ… Giờ thư mục lưu trữ của máy chỉ toàn tin nhắn từ tổng đài này thôi”- anh Ninh bất bình. Nhiều khách hàng của các mạng di động khác lại thấy phiền toái bởi tin nhắn quảng cáo “Xem thì biết, không xem thì tiếc”!?

Trong ngày lễ, quấy nhiễu càng nhiều

Vượt ra khỏi khuôn mẫu nhắn tin thông thường, tin nhắn rác còn khai thác khách hàng sử dụng dịch vụ OTT. Theo chị Vũ Thu Trang, chủ số thuê bao 0925.090xxx, khi nào máy điện thoại bật 3G hoặc kết nối Wifi là Viber báo có tin nhắn. “Khi thì quảng cáo chương trình xiếc, chương trình nghệ thuật có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, lúc lại mời mua thuốc An cung rùa vàng… Đặc biệt vào các dịp ngày lễ như: Lễ tình nhân 14-2, Tết Thiếu nhi 1-6, tin nhắn quảng cáo dịch vụ càng nhiều”- chị Thu Trang cho hay.

Ông Lê Quốc Cường- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị, cần tăng cường quản lý dịch vụ OTT, tin nhắn rác và trò chơi trực tuyến. “Bộ Thông tin và truyền thông cần có biện pháp xử lý nghiêm vi phạm trong quản lý thuê bao di động trả trước”- ông Lê Quốc Cường nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, thời gian qua, tin nhắn rác gia tăng qua dịch vụ OTT và còn nhiều bất hợp lý trong công tác quản lý các đầu số thông tin di động. Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường quản lý dịch vụ OTT và hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thuê bao di động trả trước, đầu số tin nhắn. Các vi phạm sẽ được xử lý nghiêm.