Phim truyền hình "Lựa chọn cuối cùng": "Không hay, không làm phim nữa!"

ANTĐ - Mất tới 3 năm ấp ủ nhưng cho đến khi bấm máy, bộ phim “Lựa chọn cuối cùng” vẫn vừa quay vừa sửa kịch bản. Đó là tiết lộ của đạo diễn Đỗ Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) về “đứa con tinh thần” sắp ra mắt khán giả vào tối thứ năm, thứ sáu hàng tuần  trên VTV1, bắt đầu từ 8-7.

Chờ đợi 3 năm

Người đứng đầu VFC hào hứng chia sẻ anh cảm thấy may mắn vì 2 biên kịch tay ngang - 2 nhà báo đang công tác tại một cơ quan báo chí đã nhẫn nại theo dự án này đến cùng. Nhớ lại, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết khi cầm những trang bản thảo đầu tiên của bộ phim này, mặc dù biết đó không phải là kịch bản nhưng anh vẫn nhận thấy đằng sau đó rất nhiều ý tưởng, sự tâm huyết và cả kho tư liệu giàu vốn sống. Đó cũng là lý do vị đạo diễn này nhẫn nại chờ mặc dù phải mất tới 3 năm sau mới có một kịch bản đủ điều kiện để chuyển thể thành phim – bộ phim mà anh khẳng định là nếu không hay thì VFC sẽ không làm phim nữa.

Cũng theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, một trong những điều may mắn nhất khi VFC quyết định sản xuất “Lựa chọn cuối cùng” là việc bộ phim này được dàn dựng bởi đạo diễn Vũ Hồng Sơn – người nổi tiếng với series phim chính luận “Chạy án”. 

Lý giải về sự trở lại với thể loại phim chính luận cam go và khó “nhằn” lần này, đạo diễn Vũ Hồng Sơn chia sẻ ngay từ đầu khi đọc kịch bản “Lựa chọn cuối cùng”, ông cảm nhận bộ phim này còn “nặng” hơn phim “Chạy án” rất nhiều. Điều khiến đạo diễn Vũ Hồng Sơn cảm động hơn nữa là nhiều diễn viên sau khi đọc kịch bản đã chấp nhận gác lại hết công việc để theo đoàn đi quay, trong đó có 2 nghệ sĩ cao tuổi và đang mang trong mình căn bệnh ung thư hiểm nghèo là NSƯT Duy Thanh và  NSƯT Tạ Xuân Thảo. 

Theo đó, NSƯT Duy Thanh bị mắc căn bệnh ung thư phổi đã lâu, nhiều hôm đang quay phải nghỉ để truyền dịch song vẫn nhất định tự mình diễn mà không muốn để ai đóng thay. Còn với NSƯT Tạ Xuân Thảo đến khi phim quay được một nửa, mọi người trong đoàn làm phim mới biết ông mắc bệnh ung thư. 

Lựa chọn sống còn

38 tập phim “Lựa chọn cuối cùng” có nội dung liên quan đến câu chuyện về một vị lãnh đạo tỉnh rơi vào “tâm bão” của những toan tính mưu mô nhuốm màu lợi ích nhóm. Trong đó “Lựa chọn cuối cùng” chính là lựa chọn giữa việc ký một dự án có khả năng mang lại sự phát triển về kinh tế cho tỉnh với việc đánh đổi môi trường sống.

Dĩ nhiên, đó là sự lựa chọn sống còn không chỉ đứng về mặt xã hội mà còn có tính quyết định tới nhân cách một con người. Đạo diễn Vũ Hồng Sơn chia sẻ phim được quay tại 4 tỉnh, thành phố với nhiều cảnh quay vừa khó, nhưng lại vừa lãng mạn. Trong đó có những cảnh quay mà cả êkip đã tốn rất nhiều công sức từ công đoạn quay đến khi xử lý kỹ xảo như cảnh vỡ đập, lũ cuốn, cháy nhà…

Cũng theo đạo diễn nổi tiếng với series phim “Chạy án” thì ông muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người rằng phim chính luận sẽ khô khan. Và để làm được điều đó, ông cùng êkip đã phải di chuyển rất nhiều để chọn được những bối cảnh đẹp và ấn tượng. Cùng với đó, dàn diễn viên cũng đã chấp nhận tự mình thể hiện không ít pha mạo hiểm để mang đến cho người xem những cảnh quay sống động, như cảnh rượt đuổi nhau trên đường đèo vào ban đêm giữa trời mưa gió, cảnh đánh nhau trên con suối trơn trượt…

Có một cảnh quay mà cho đến giờ đạo diễn Vũ Hồng Sơn vẫn nhớ mãi, đó là cảnh quay ở trong rừng khi các thành viên trong êkip làm phim đang đứng nói chuyện và phát hiện có một con rắn quấn trên cành cây ở trên đầu. Rất nhanh, ông quyết định đưa cảnh quay chém rắn vào trong phim cho dù trước đó trong kịch bản không hề có. 

Liên quan đến việc chọn cặp diễn viên đang vướng phải những ồn ào về đời sống tình cảm riêng Chí Nhân – Minh Hà đóng vai chính trong bộ phim, đạo diễn Vũ Hồng Sơn cho biết câu chuyện ngoài đời của cặp đôi này không liên quan gì đến việc ông chọn họ . Thậm chí khi thử vai, Minh Hà đã có ý từ chối vì e rằng vai diễn quá nặng so với khả năng của mình nhưng sau đó nữ diễn viên này đã nhận lời khi được mọi người động viên khích lệ.

Điều quan trong nhất như lời đạo diễn Vũ Hồng Sơn khẳng định, ông chọn diễn viên vì diễn xuất của họ, còn khán giả có quyền yêu thích hoặc không yêu thích ai đó. Tuy nhiên những gì mà “Lựa chọn cuối cùng” mang đến lớn hơn những thứ nhỏ nhặt ấy rất nhiều.