Phê duyệt dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng theo hình thức BOT với hơn 11.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.

Theo phương án được phê duyệt, phạm vi dự án sẽ có tổng chiều dài gần 60km. Trong đó, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài hơn 43km.

Điểm đầu tại Km1+800 (lý trình QL1) kết nối với đường vào cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại Km44+749,67 (lý trình tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Theo tính toán sơ bộ, tổng diện tích sử dụng đất của dự án Hữu Nghị - Chi Lăng khoảng hơn 640ha. Trong đó, diện tích sử dụng đất theo ranh giới GPMB của tuyến đường khoảng gần 565ha; Diện tích sử dụng đất dự kiến xây dựng các khu tái định cư cho dự án khoảng hơn 14ha.

Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được nâng lên quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.

Tỉnh Lạng Sơn vừa phê duyệt dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng theo BOT

Tỉnh Lạng Sơn vừa phê duyệt dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng theo BOT

Phạm vi dự án cũng sẽ đầu tư tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với chiều dài hơn 16km, gồm 2 đoạn.

Cụ thể, đoạn tuyến số 1 có chiều dài hơn 14,5km. Điểm đầu Km0+000 giao với tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (lý trình khoảng Km7+700). Điểm cuối Km14+353 tại nút giao giữa QL.4A và đường vào cửa khẩu Tân Thanh; chiều dài khoảng 14,56km.

Đoạn tuyến số 2 có chiều dài gần 2km. Điểm đầu Km0+000 (tại nút giao IC.07 Km7+500 giữa tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với đường đi vào khu cửa khẩu Cốc Nam). Điểm cuối Km1+875 tại nút giao giữa QL.4A và đường đi vào khu cửa khẩu Cốc Nam.

Giai đoạn phân kỳ, tuyến kết nối được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô tuyến nối được nâng lên 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 11.179 tỷ đồng. Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn huy động khác) là 6.179 tỷ đồng (chiếm 55,27% tổng mức đầu tư).

Vốn nhà nước trong dự án PPP khoảng 5.000 tỷ đồng (chiếm 44,73% tổng mức đầu tư), gồm: 2.500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và 2.500 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương.

Nguồn vốn Nhà nước tham gia dự án sẽ được sử dụng hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và hỗ trợ xây dựng công trình tạm cho toàn bộ dự án.