Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển

ANTD.VN - Pháo tự hành bánh lốp Kryl là một dự án quân sự chậm trễ của Ba Lan và đến nay vẫn không rõ thời điểm có thể hoàn thành.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Từ năm 2011, Tập đoàn Huta Stalowa Wola SA của Ba Lan đã nghiên cứu phát triển dự án pháo tự hành bánh lốp 155 mm dưới tên định danh Kryl. Tuy nhiên cho đến hiện nay, vũ khí trên vẫn chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt và triển vọng của nó là không rõ ràng.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Bộ Quốc phòng Ba Lan không nêu rõ trong phản hồi trước yêu cầu của các nghị sĩ về việc họ có kế hoạch phát triển thêm dự án Kryl hay không, trong khi Huta Stalowa Wola SA lưu ý rằng họ "đã rút khỏi công việc nghiên cứu và phát triển" pháo tự hành Kryl.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Quay lại quá khứ, Huta Stalowa Wola SA và một số nhà thầu phụ đã nhận được đơn đặt hàng phát triển pháo tự hành bánh lốp 155 mm Kryl vào tháng 12 năm 2011.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Số tiền 28 triệu Zloty đã được phân bổ cho nghiên cứu và phát triển, công việc dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 năm 2015, khối lượng đặt hàng là 7 tiểu đoàn, với mỗi đơn vị có trong biên chế 24 khẩu pháo tự hành bánh lốp loại này.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Tuy nhiên pháo tự hành Kryl đã có những sai sót đáng kể ngay từ đầu và điều này gây ra bởi một khái niệm sai lầm về việc sử dụng hệ thống vũ khí nói trên.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Vào thời điểm đó, Quân đội Ba Lan vẫn đang nghĩ về khái niệm "hoạt động viễn chinh", vì vậy họ đặt ra một số yêu cầu đặc biệt cho dự án Kryl, chủ yếu về khả năng cơ động bằng đường hàng không.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành phải đủ nhỏ gọn và nhẹ để nhét vào khoang chở hàng của máy bay vận tải C-130. Do đó, trọng lượng chiến đấu của Kryl bị giới hạn ở mức 21 tấn, cơ số đạn chỉ 18 viên.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Khả năng bảo vệ của cabin được "làm mỏng" một cách có chủ ý, bộ nạp tự động không được tích hợp. Tuy nhiên, họ nói rằng Kryl lẽ ra phải sử dụng chính xác loại nòng giống như pháo tự hành Krab và tầm bắn phải là 40 km.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Các chuyên gia quân sự Ba Lan cũng như quốc tế đã tỏ ra rất ngạc nhiên về cách thức tổ chức công việc chế tạo pháo tự hành bánh lốp Kryl, họ mô tả bằng từ ngữ "quan liêu".
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Nguyên mẫu đầu tiên của khẩu pháo này đã được giới thiệu vào tháng 8 năm 2015, trong triển lãm MSPO, nghĩa là công việc ban đầu đã diễn ra đúng thời gian.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Trong khi đó, thiết kế khái niệm, phân tích kinh tế kỹ thuật và các tài liệu khác của chính phủ cho dự án pháo tự hành bánh lốp Kryl nói trên chỉ được hoàn thiện vào năm 2017.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Khi hệ thống Kryl lần đầu tiên được đưa vào thử nghiệm, các chuyên gia trước tiên chú ý đến tính thẩm mỹ của cỗ máy, và chỉ sau đó mới phân tích những tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí này.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Do Huta Stalowa Wola SA vào thời điểm đó có một dự án ưu tiên cao hơn - pháo tự hành Krab, nên việc chứng minh các khía cạnh "thô" của Kryl đã bị trì hoãn cho đến năm 2021.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Và tại thời điểm đó, trong Bộ Quốc phòng Ba Lan, khái niệm đã thay đổi khi họ thấy rằng không còn cần đến pháo tự hành bánh hơi hạng nhẹ nữa, và dự án Kryl nên được "làm lại" một lần nữa.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Yêu cầu đó là khung gầm được gia cố, tăng cường đạn dược và cải thiện khả năng bảo vệ cabin. Các quan chức Bộ Quốc phòng Ba Lan đã nói về phương án mới vào cuối năm 2021.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Nhưng cho đến nay vẫn chưa có xác nhận chính thức nào về yêu cầu sửa đổi, vì vậy phải nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để nói về sự tái sinh của pháo tự hành bánh lốp Kryl.
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển
Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển