- Giáo viên mầm non có thể nghỉ sớm hơn quy định và không bị trừ lương hưu
- Quốc hội chính thức xem xét mức lương, tuổi nghỉ hưu của giáo viên
Mở đầu phần thảo luận, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gửi lời chúc mừng tới các thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 sắp tới.
Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra vấn đề vai trò chiến lược của giáo dục và đào tạo. Việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhà giáo được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm và có ý nghĩa chiến lược; là vấn đề đột phá quốc gia. Đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh, trong công tác giáo dục, đào tạo thì người thầy là chủ thể rất quan trọng.
“Muốn đào tạo, giáo dục phát triển được thì đầu tiên là phải có thầy cô; chúng ta đã xác định vai trò quan trọng của giáo dục, đào tạo thì trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của chủ thể là người thầy”, Tổng Bí thư nói.
Vấn đề được đồng chí Tô Lâm đặt ra là mối quan hệ giữa thầy và trò “nếu không có trò thì không có thầy” và đề nghị dự thảo Luật cần phải quy định rõ ràng, giải quyết tốt về mối quan hệ giữa thầy và trò, bảo đảm sự tương tác và hợp tác hiệu quả.
|
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thảo luận tại tổ |
Vấn đề phổ cập giáo dục các cấp cũng đòi hỏi sự cân đối giữa số lượng thầy và số lượng trò. Tổng Bí thư cho biết trước đây thực hiện phổ cập tiểu học và trung học, tức là Nhà nước ban hành chính sách là các cháu đến tuổi đi học là phải được đến trường tiểu học và trung học cơ sở.
Tổng Bí thư cho rằng hiện đã có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên có thể dễ dàng biết được số lượng học sinh trong đội tuổi đi học; có trò rồi thì phải có thầy, không thể để thiếu thầy, thiếu trường. Cần giải quyết thật tốt mối quan hệ thầy-trò.
Về yêu cầu về trình độ chuyên môn của nhà giáo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng nhà giáo cần phải là những nhà khoa học, có trình độ chuyên môn sâu rộng, đáp ứng được các yêu cầu về nghiên cứu và giảng dạy. Bên cạnh đó, cần có sự kết nối giữa nhà giáo, nhà khoa học, trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp và nhà nước.
|
Quang cảnh phiên thảo luận tổ đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội sáng 9-11 |
“Đòi hỏi của nhà khoa học đối với người thầy là rất lớn. Khoa học là không dừng lại, tri thức cũng không dừng lại, đòi hỏi người thầy phải có tâm thế của nhà khoa học, phải có chuyên môn rất sâu”, đồng chí Tô Lâm nói.
Đối với hội nhập quốc tế và yêu cầu về ngoại ngữ, Tổng Bí thư cho rằng dự thảo Luật cần phải đề cập đến chính sách đối với vấn đề hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là yêu cầu về trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) của đội ngũ nhà giáo. Bên cạnh đó người nước ngoài giảng dạy thì có được quy định là nhà giáo không, có phải tuân thủ các quy định của Luật Nhà giáo không? Đây là những vấn đề cần được làm rõ.
Tổng Bí thư cũng đề cập đến vấn đề học tập suốt đời và sự phát triển nghề nghiệp của nhà giáo. Trong đó dự thảo Luật cần tạo điều kiện cho nhà giáo được học tập, bồi dưỡng và phát triển nghề nghiệp suốt cuộc đời, không bị hạn chế bởi tuổi tác hoặc các quy định về thời gian công tác nhằm huy động được nguồn lực, khuyến khích xã hội hóa.
Đối với nhà giáo công tác tại các khu vực đặc thù như trại giam, các vùng khó khăn, Tổng Bí thư cho rằng cần có những chính sách đặc thù, ưu đãi để thu hút và giữ chân đội ngũ nhà giáo. “Chúng tôi đi miền núi thấy rất khó khăn. Trường thì các cháu đi học 20-30 cây số làm sao đi lại hằng ngày được. Trường nội trú không có, trò không có nơi ăn ở, sinh hoạt thì thầy lại càng không. Thế thì công tác sao được”, đồng chí Tô Lâm nói.
“Luật Nhà giáo ra đời, các thầy cô chờ đón rất nhiều. Điều quan trọng là làm sao để người thầy đón nhận Luật với tâm thế thực sự phấn khởi, được tôn vinh, thực sự tạo điều kiện thuận lợi chứ đừng để Luật ra đời thì người thầy lại thấy khó khăn hơn. Thầy giảng dạy tốt rồi thì sẽ thu hút được trò đến trường”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.