Phải dành ít nhất 1,5m vỉa hè cho người đi bộ

ANTĐ - Lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường sẽ được làm tới cùng. Tại buổi làm việc giữa UBATGT Quốc gia với quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), nhiều người cho rằng, cần phải kiên quyết, nếu không sẽ chỉ là đánh trống bỏ dùi.

Sẽ dẹp đến cùng việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hoàn Kiếm là quận có tỷ lệ đất dành cho giao thông đô thị lớn nhất, chiếm 12%. Tuy nhiên, trên địa bàn lại tập trung nhiều cơ quan, đơn vị, do đó, giao thông tĩnh cực kỳ khó khăn, chỉ đáp ứng   5-6% nhu cầu đỗ xe. “Giao thông tĩnh hiện khó khăn hơn cả giao thông công cộng. Hệ thống hạ tầng chưa đến mức phải cải tạo, mở rộng, nhưng giao thông tĩnh thì đã quá cấp bách”. Bởi vậy, theo ông Hùng, cần hạn chế thấp nhất việc dừng, đỗ xe trên các tuyến phố cấm, tận dụng những tuyến phố ít lưu lượng phương tiện để làm chỗ đỗ xe. Ngoài ra, quận cũng cần phối hợp với các ngành nhanh chóng di chuyển một số đơn vị, bệnh viện ra khỏi nội đô mới có thể giảm được mật độ tham gia giao thông trên địa bàn quận.

Trong 262 tuyến phố giải tỏa cấm trông, giữ xe theo quyết định của UBND  TP thì quận Hoàn Kiếm có tới 76 tuyến phố phải dẹp, trong khi, tốc độ phát triển kinh tế, thương mại của quận lại rất lớn. Theo đánh giá của Thiếu tướng Trần Thùy - Phó Giám đốc CATP Hà Nội, bước đầu phương án dẹp vỉa hè mang lại kết quả khả quan, song căn bản, có duy trì được kết quả này hay chỉ hăng hái giai đoạn đầu, thì cũng như “ném đá ao bèo”. Cũng theo Thiếu tướng Trần Thùy, hiện trên địa bàn các quận, tình trạng chiếm dụng vỉa hè lòng đường còn quá nhiều. Trong thời gian tới, cần làm quyết liệt hơn với mức xử lý nặng hơn. Vi phạm lần 1 phạt từ 20-30 triệu đồng, nếu tái phạm lần 2 sẽ thu hồi giấy phép.

Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ cho rằng, một số tòa nhà có thiết kế điểm đỗ xe mà không sử dụng như 52 Hai Bà Trưng, Thư viện Hà Nội, hầm ở phố Lê Duẩn, Đinh Lễ... Ngoài ra, một số cơ quan, trường học, bệnh viện đẩy việc trông giữ xe cho xã hội. Ví dụ, Cung Văn hóa thiếu nhi tận dụng diện tích cho thuê bán cà phê rồi dùng hè phố để trông giữ xe; bệnh viện Việt Đức tận dụng diện tích đỗ xe làm căng tin, chỗ bán thuốc...

Để giải quyết tình trạng thiếu điểm đỗ xe, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, trong hơn 30 bãi đỗ theo quy hoạch, đã có 3 dự án bắt đầu đầu tư, số còn lại đang trong quá trình thẩm định. Thành phố ủy quyền cho lãnh đạo quận Hoàn Kiếm tìm đất trống ngoài bãi sông để xây dựng các bãi đỗ xe. Khi giải quyết được nhu cầu đỗ xe mới tạo thêm các tuyến đi bộ trong trung tâm. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi yêu cầu tiếp tục quản lý vỉa hè để dành cho người đi bộ, không để tình trạng lấn chiếm hè đường làm nơi kinh doanh; dẹp lấn chiếm xong mới tính đến chuyện sắp xếp đỗ xe, trông giữ xe. Tuy nhiên, bên cạnh 76 tuyến phố cấm, một số tuyến phố khác vẫn được trông giữ xe trên vỉa hè, song phải sắp xếp dành tối thiểu 1,5m cho người đi bộ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, quận Hoàn Kiếm cần tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, thường xuyên, liên tục, tạo thói quen cho cả người thực thi công vụ và người tham gia giao thông. Tránh tình trạng như các năm trước, chỉ rầm rộ trong tháng ATGT rồi đâu lại vào đấy, “đánh trống bỏ dùi”,  kiểu “đầu voi đuôi chuột”, tạo tâm lý không tốt cho người dân. Về chủ trương xây dựng bãi đỗ xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ báo cáo Chính phủ, kiến nghị phải chuyển phí thành giá, để phù hợp với chất lượng dịch vụ trông giữ xe. Tuy nhiên UBND TP Hà Nội nên chủ động xã hội hóa, mời doanh nghiệp vào đầu tư cầu đường, bãi đỗ xe. Bộ sẽ báo cáo Chính phủ cho phép các dự án cấp bách sẽ giao toàn quyền cho quận, huyện.