Phải bố trí chỗ ăn, ngủ cho khách nếu máy bay chậm quá 6 tiếng

ANTD.VN - Từ ngày 1-11-2017, nếu máy bay bị chậm, hoãn chuyến quá 6 tiếng, các hãng hàng không phải phục vụ chỗ ăn, ngủ cho hành khách.

Phải bố trí chỗ ăn, ngủ cho khách nếu máy bay chậm quá 6 tiếng ảnh 1

Nếu máy bay bị chậm, hoãn chuyến quá 6 tiếng, các hãng hàng không phải phục vụ chỗ ăn, ngủ cho hành khách

Bộ GT-VT vừa ban hành thông tư quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-11-2017. Theo đó, các hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách… về việc phát sinh chuyến bay chậm, hủy chuyến.

Trong trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay, hãng phải thông báo, giải thích lý do, thời gian cất cánh dự kiến và xin lỗi hành khách.

Thời gian chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống; chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; thời gian chậm từ 6 giờ trở lên phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.

Đặc biệt, đối với chuyến bay thời gian chậm 6 giờ trở lên (từ 22h00 hôm trước đến trước 7h ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.

Cũng theo quy định mới này, trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm chuyến bay dự kiến cất cánh, các hãng hàng không gửi cảng vụ hàng không báo cáo sơ bộ về thông tin số hiệu chuyến bay, giờ dự kiến khởi hành, giờ cất cánh thực tế, số khách bị ảnh hưởng, tổng số khách được bồi thường, tổng số tiền bồi thường, tổng số khách được phục vụ ăn, uống, khách sạn hoặc xe đưa đón, tổng chi phí phát sinh. 

Hãng hàng không được miễn trừ nghĩa vụ trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách được vận chuyển miễn phí; hành khách được vận chuyển theo giá giảm áp dụng đối với nhân viên hãng hàng không, nhân viên đại lý của hãng hàng không, đối tác, bạn hàng sử dụng vé miễn giảm cước.

Trường hợp một chuyến bay bị chậm kéo dài sau đó bị hủy thì việc bồi thường ứng trước không hoàn lại chỉ áp dụng 1 lần.

Theo thống kê của Cục Hàng không, 6 tháng đầu năm nay các hãng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 136.000 chuyến bay. Trong đó, 14.000 chuyến chậm (chiếm hơn 12%); gần 600 chuyến bị hủy (chiếm 0,4%).