Nga đang cảnh giác trước mối đe dọa tiềm tàng nhằm vào các oanh tạc cơ tại sân bay chiến lược Engles-2.
Họ đã xếp lên trên cánh của máy bay chiến lược Tu-95MS đầy những lốp xe ô tô, nhằm hạn chế đòn tấn công từ UAV tự sát.
Đây rõ ràng chỉ là một "hệ thống phòng thủ tạm thời"
Ý tưởng là lốp xe sẽ hấp thụ tác động của máy bay không người lái, ngăn nó gây ra thiệt hại cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS.
Lốp xe được làm bằng cao su có độ đàn hồi cao. Khi UAV tự sát va chạm với lốp xe, cao su sẽ hấp thụ năng lượng va chạm, làm giảm lực truyền tới máy bay. Điều này có thể giúp ngăn ngừa hư hỏng cánh và các bộ phận quan trọng khác của máy bay.
Tất nhiẻn đây không phải là biện pháp phòng thủ hoàn hảo.
Hiệu quả còn phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm kích thước và tốc độ của máy bay không người lái, cũng như góc và vị trí va chạm.
Ngoài ra, còn có nguy cơ lốp xe có thể bốc cháy, gây nguy hiểm cho máy bay.
Nhìn chung, việc đặt lốp ô tô trên cánh máy bay để phòng thủ là phương cách sáng tạo, dễ thực hiện
Tuy nhiên vẫn còn phải xem biện pháp này sẽ hiệu quả như thế nào trên thực tế.
Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục Thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950, trang bị cho không quân Liên Xô.
Tới nay, trải qua hơn 70 năm phục vụ, loại máy bay này được nâng cấp lên chuẩn Tu-95MS, chúng vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong không quân Nga.
Với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn chiến đấu.
Tu-95 có chiều dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn.
Để nâng chiếc máy bay này lên không trung, Tupolev thiết kế 4 động cơ tuốcbin cánh quạt Kuznetsov NK-12M.
Loại động cơ tuốc bin cánh quạt này cũng thiết kế khá đặc biệt với 2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau.
Với động cơ này, Tu-95 có khả năng đạt tốc độ tới 925 km/h, biến nó trở thành máy bay cánh quạt có tốc độ nhanh nhất thế giới.
Tu-95 có tầm bay lên đến 15.000 km không cần tiếp nhiên liệu, giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ.
Dòng máy bay ném bom chiến lược này cũng có khả năng đạt trần bay lên tới 12.000 m.
Để điều khiển chiếc máy bay này cần tới phi hành đoàn 7 người, gồm 2 phi công, 1 pháo thủ và 4 sĩ quan (định vị, ném bom...)
Buồng lái Tu-95 với những thiết bị điều khiển nhìn khá đơn giản tương tự như các dòng máy bay ra đời thập niên 1950.
Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí trong khoang thân và trên cánh.
Khoang trong thân máy bay thiết kế mang các loại bom thông thường và kể cả bom hạt nhân.
Trong lịch sử hoạt động, Tu-95 là chiếc máy bay đã ném quả bom hạt nhân mạnh nhất trong lịch sử nhân loại Tsar Bomba vào năm 1961.
Ở đuôi máy bay được thiết kế tháp pháo 23 mm tự động để phòng vệ chống máy bay tiêm kích.
Sau nhiều cải tiến nâng cấp lên chuẩn Tu-95MS, máy bay có khả năng phóng tên lửa hành trình không đối đất Kh-55 có tầm bắn tới 2.000-3.000 km.
Cho đến thời điểm hiện tại, Tu-95MS vẫn được coi là một trong những loại máy bay hoạt động hiệu quả nhất của không quân Nga.