Những bức tranh bột màu tươi rói trên nền báo cũ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngày 23-9 tại Phòng Trưng bày nghệ thuật, Nhà xuất bàn Hội Nhà văn, 65 Nguyễn Du (Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm cá nhân lần thứ hai của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng với tên gọi “Về”.

Triển lãm bày hơn 50 bức tranh được chọn từ gần 400 tác phẩm sáng tác bằng chất liệu bột màu trên giấy báo cũ với nhiều chủ đề: Phong cảnh, tĩnh vật, lễ hội… đánh dấu 10 năm họa sĩ chuyên tâm, đi sâu vào chất liệu này.

Phong cảnh miền núi

Phong cảnh miền núi

Bên cạnh những tranh phong cảnh ghi lại nơi họa sĩ dừng chân như Cao Bằng, Lào Cai, Ninh Thuận, Hải Phòng… sẽ có những bức tĩnh vật gần gũi cuộc sống hàng ngày. Điều đặc biệt của “Về” là họa sĩ đưa người xem trở lại với không khí văn hóa làng mà đến nay vẫn được duy trì như Tết và lễ hội. Bảng màu tươi tắn, những mảng màu ào ạt, đường nét khoáng hoạt mang đến sinh khí rực rỡ xóa đi phần nào quan niệm lâu nay của nhiều người về làng quê, nhất là làng cổ vốn thường cũ kỹ, lặng lẽ, u trầm.

“Về” không chỉ là câu chuyện gói ghém 10 năm sáng tác chuyên chú chất liệu bột màu, mà còn mở ra con đường dài trong sự nghiệp hội họa của Nguyễn Quốc Thắng, từ đó họa sĩ có thể biến ra rất nhiều chất liệu. Khi đi sâu vào sáng tác, bột màu đáp ứng được sở thích cũng như bút pháp thể hiện của họa sĩ như ghi lại cảm xúc nhanh, dễ lên tương quan, bề mặt bông xốp… để tạo hình các bức tranh. Nguyễn Quốc Thắng chia sẻ: “Trên nền báo cũ, bột màu là chất liệu rất hay. Nó có thể giúp tôi phát triển thiên hướng, định hình một lối làm việc riêng, một con đường riêng”.

Nhận xét về loạt tranh này, họa sĩ Lê Thiết Cương cho rằng, theo đuổi một đề tài ngót chục năm rồi chọn lọc ra vài chục bức để trưng bày vừa là cẩn trọng với nghề mà cũng là cách sống chậm, vẽ chậm, như chất người của Nguyễn Quốc Thắng, như nhịp sống của làng. Còn họa sĩ Đặng Tiến lại đánh giá loạt tranh này ở sự trong trẻo, tươi rói mà vẫn ra chất phố cổ, làng cổ với những nhát bút lúc nhấn nháy, lúc hoặc ào ạt, buông lơi như bài thơ của sắc màu. Điều đó cho thấy Nguyễn Quốc Thắng đã chọn đúng chất liệu để thể hiện cá tính của mình, quan niệm nghệ thuật của mình. Triển lãm “Về” kéo dài đến hết ngày 29-9.