Những bị can nào đã nộp lại tiền hối lộ vụ “chuyến bay giải cứu“ giai đoạn 2?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
ANTD.VN - Trong vụ án “Chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố 17 bị can do có các hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn kiến nghị nhiều nội dung, vấn đề liên quan...

Theo kết luận điều tra vụ án “Chuyến bay giải cứu“ giai đoạn 2, các bị can đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra (CQĐT); một số bị can có nhiều thành tích trong quá trình công tác; nhiều bị can tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả...

Trong đó, bị can nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án nhiều nhất là Vũ Hồng Quang (cựu Phó Phòng vận tải Hàng không, Cục hàng không Việt Nam, Bộ GTVT) nộp 8 tỷ đồng. Bị can này đã có hành vi đưa hối lộ 7,4 tỷ đồng để xin cấp phép chuyến bay đơn lẻ, hưởng lợi bất chính số tiền gần 20 tỷ đồng. Ở vụ án giai đoạn 1, bị can Vũ Hồng Quang đã bị xét xử về tội “Nhận hối lộ’’ với số tiền 1,9 tỷ đồng và nhận mức án 4 năm tù.

Quá trình xử lý, giải quyết vụ án "Chuyến bay giải cứu", các cơ quan tố tụng đã triệt để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Quá trình xử lý, giải quyết vụ án "Chuyến bay giải cứu", các cơ quan tố tụng đã triệt để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Quá trình điều tra cho thấy, bị can Vũ Hoàng Dũng (lao động tự do) chuyển 2,3 tỷ đồng cho Vũ Hồng Quang đưa hối lộ cho Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) để có được văn bản chấp thuận cho 236 công dân về nước, hưởng lợi 2,8 tỷ đồng. Bị can Dũng đã tự nguyện nộp số tiền 2,8 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Tiếp đến, bị can Trần Thanh Nhã (lao động tự do) có hành vi đưa hối lộ 7,3 tỷ đồng để tác động, nhờ Phạm Trung Kiên giúp có được văn bản chấp thuận cho 461 công dân được về nước trên các chuyến bay đơn lẻ, hưởng lợi 8,2 tỷ đồng. Bị can Nhã đã tự nguyện nộp 2,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Nguyễn Mạnh Cương (Trưởng phòng Thương mại điện tử, Công ty cổ phần thương mại hàng không Vietjet) tự nguyện nộp hơn 2 tỷ đồng.

Bị can Trần Tùng (cựu Phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, số tiền 4,4 tỷ đồng và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, trục lợi số tiền 3,2 tỷ đồng. Bị can Tùng đã nộp 700 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Trong vụ án, cựu Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Văn đã “Nhận hối lộ”, số tiền 450 triệu đồng và đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính này. Một số bị can nhận hối lộ như Lê Ngọc Tường (cựu Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam) đã nộp lại toàn bộ số tiền 400 triệu đồng; Nguyễn Mạnh Trường (cựu chuyên viên Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam) đã nộp lại 244 triệu đồng...

Đánh giá về nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội, CQĐT cho rằng các bị can đã lợi dụng hoàn cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó khăn, phức tạp, chưa có tiền lệ. Các công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài có nhu cầu về nước rất lớn nhưng thực tiễn chưa có quy trình, quy định cụ thể giải quyết.

Do đó, một số bị can là cán bộ ở các Bộ, ban, ngành, địa phương liên quan vì động cơ vụ lợi, thiếu gương mẫu, rèn luyện, suy thoái về đạo đức, lối sống đã yêu cầu, thỏa thuận, nhận hối lộ trong việc đề xuất, phê duyệt chấp thuận chủ trương cách ly cho công dân về nước hoặc trục lợi thông qua quá trình làm thủ tục, xin cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chấp thuận cho công dân về nước.

Ngoài ra, có bị can lợi dụng vị trí công tác đã hướng dẫn, xúi giục, che giấu hành vi phạm tội của bị can khác, gây cản trở quá trình điều tra vụ án.

Từ đó, CQĐT kiến nghị khi Đảng và Nhà nước cho chủ trương, chính sách và giao Chính phủ thực hiện, Chính phủ cần có cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ, có quy trình, quy định cụ thể để các cơ quan có thẩm quyền thực hiện; các Bộ, ngành, địa phương khi được giao nhiệm vụ, cần ban hành các quy định, hướng dẫn triển khai cụ thể, công khai để tổ chức thực hiện.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an sẽ có văn bản kiến nghị đến cơ quan, tổ chức chấn chỉnh, xử lý đối với các cá nhân có liên quan có dấu hiệu sai phạm nhưng không đến mức phải xử lý hình sự.